พิธา” ลุยพื้นที่บ้านเจ็กแบ้ ดูปัญหาการประกาศเขตอุทยานฯ ทับที่ดินทำกินชาวบ้านกว่า 500 ไร่

ข่าว / “พิธา” ลุยพื้นที่บ้านเจ็กแบ้ ดูปัญหาการประกาศเขตอุทยานฯ ทับที่ดินทำกินชาวบ้านกว่า 500 ไร่

วันที่ 19 พ.ย.62 นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ย.62 ที่ผ่านมาตนเอง พร้อมด้วย นายโสภณ จันเดิม ส.อบจ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง-นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกอบต.เกาะช้างใต้-นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนัน ต.เกาะช้าง-นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้ ได้นำคณะของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.จ.ตราด พรรคอนาคตใหม่-นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ รองประธานกรรมาธิการฯ ลงดูพื้นที่บริเวณหมู่บ้านเจ็กแบ้ หมู่ 3 ต.เกาะช้างใต้ ที่มีการประกาศเขตอุทยานฯเมื่อช่วงปี 2525 ทับที่ดิน ที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนประชุมเมฆอัมพร ทั้งๆที่โรงเรียนได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2517

ซึ่งการประกาศเขตอุทยานฯในครั้งนั้น ยังได้ประกาศทับที่ดินทำกินของชาวบ้านดั้งเดิม เป็นมรดกตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ครอบคลุมครึ่งหมู่บ้าน รวมพื้นที่กว่า 500 ไร่ เพื่อให้นายพิธา และคณะได้เห็นพื้นที่ ที่เกิดปัญหาด้วยตาตัวเอง พร้อมกันนี้ นายพิธา และคณะ ยังได้แวะไปพูดคุยกับ ลุงตุ๋ย เมฆฉาย อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านเจ็กแบ้ เพื่อรับฟังข้อมูลจากผู้สูงอายุ โดยอดีตผู้ใหญ่บ้าน ระบุว่า การประกาศเขตอุทยานฯเมื่อช่วงปี 2525 เจ้าหน้าที่อุทยานในขณะนั้นสำรวจเพียงทางอากาศไม่ได้มีการเดินสำรวจภาคพื้นดินว่า มีร่องรอยการทำประโยชน์ทางการเกษตร ปลูกยางพารา หรือไม้ผลยืนต้น มากน้อยแค่ไหน และไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้นำและชาวบ้านในพื้นที่ได้รับทราบ ที่ผ่านมาผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่เดือดร้อนได้เดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาลหลายยุค หลายสมัย อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข
นอกจากนี้แล้ว นายกอบต.เกาะช้างใต้-สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้ ได้นำคณะของ นายพิธา เดินทางไปยังบริเวณที่ตั้งอนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง ริมหาดยุทธนาวีฯบ้านเจ็กแบ้ หมู่ 3 ต.เกาะช้างใต้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกลุ่มทุนบางรายพยายามจะเข้าครอบครองพื้นที่ดังกล่าว แต่ชาวบ้านไม่ยอม เพราะเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ย้อนไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2484 ที่มีการสู้รบกันทางเรือ ระหว่างทหารเรือไทย กับทหารฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนั้น ทหารเรือไทยได้พลีชีพไปจากการปกป้องอธิปไตย จำนวน 36 นาย จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่า หลังจากทหารเรือไทยบางส่วนได้เสียชีวิตจากการสู้รบ ได้ถูกนำร่างจากในทะเล ขึ้นมาทำการฝังไว้ที่หาดยุทธนาวีฯ ปัจจุบันจะมีรายชื่อเหล่าทหารกล้าที่พลีชีพไปในครั้งนั้น บันทึกไว้บนแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ ทุกๆวันที่ 17 ม.ค. ของทุกปี จะมีพิธีทำบุญ บวงสรวง เซ่นไหว้ ที่บริเวณอนุสรณ์สถานฯแห่งนี้ เป็นประจำ

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน