วินาทีตำรวจน้ำบุกจับเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 6 คนลุกล้ำในน่านน้ำไทย

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

วินาทีตำรวจน้ำบุกจับเรือประมงเวียดนามพร้อมลูกเรือ 6 คนลุกล้ำในน่านน้ำไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ จ.นราธิวาส พ.ต.ท.นัฐพงษ์ ตาแก้ว รอง ผกก.7 บก.รน. ได้แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 6 คน ที่กำลังลักลอบคลาดปลิงทะเล ในน่านน้ำไทย ห่างจากปากร่องน้ำบางนราไปทางทิศตะวันออกประมาณ 27 ไมล์ทะเล ซึ่งขณะแสดงตัวจับกุมเรือประมงเวียดนามพยายามเร่งเครื่องยนต์หลบหนี จนเจ้าหน้าที่ต้องไล่จับกุมนานกว่า 15 นาที เมื่อเรือประมงเวียดนามเห็นจวนตัว จึงได้ลดความเร็วและยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมแต่โดยดี
สำหรับการจับกุมเรือประมงเวียดนามในครั้งนี้ พ.ต.ท.นัฐพงษ์ ตาแก้ว รอง ผกก.7 บก.รน. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นเรือประมงไทย พบเรือประมงเวียดนามกำลังลุกล้ำน่านน้ำ ในการคลาดปลิงทะเล จึงได้แจ้งให้รับทราบ ตนจึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.นิวัติ เฉ่งไล สว.กก.2 บก.รน. เป็นหัวหน้าชุดจัดกำลัง 3 ชุดปฏิบัติการ พร้อมเรือตรวจการณ์ หมายเลข 531, 528

และ รน.79 เข้าตรวจสอบ พบเรือดังกล่าวกำลังลัลอบทำการคลาดปลิงทะเลอยู่ และเมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัว เรือประมงเวียดนามพยานขับหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดเรือและจับกุมลูกเรือประมงเวียดนามได้ 6 คน พร้อมปลิงทะเลจำนวนหนึ่ง
และได้ทำการตรวจยึดเรือประมงเวียดนาม และควบคุมตัวลูกเรือ 6 คน มาสอบสวนที่ กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ จ.นราธิวาส เพื่อทำการคัดกรองโควิด 19 และดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อขยายผล และส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
////////////////////////// 20 ตุลาคม 2565