เชียงใหม่ ลงนามความร่วมมือดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข

เชียงใหม่ ลงนามความร่วมมือดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมฯ และลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน

วันนี้ (20 ส.ค. 62) ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง พร้อมด้วย นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมการประชุม

โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เป็นโครงการที่มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาด้านสาธารณูปการ มุ่งหมายให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นที่พึ่งทั้งทางกาย ทางใจ และสติปัญญา โดยการพัฒนาวัดจะต้องทำด้วยหลักการ 5ส ประกอบด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย เพื่อให้วัดกลายเป็นศูนย์กลางของชุมชนได้อย่างเพียบพร้อมในทุกด้าน นำไปสู่การสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างบ้านกับวัด และส่งเสริมให้พระสงฆ์เป็นที่พึ่งและเป็นผู้นำด้านจิตใจของสังคมได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือดำเนินโครงการฯ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวัดตามหลัก 5ส ให้วัดพร้อมเป็นศูนย์กลางของชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

*********
ศราวุธ เจิมจันทร์ ..ภาพ/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
20 สิงหาคม 2562

หมายเหตุ : ดาวน์โหลดภาพวีดิโอได้ที่ลิงค์
https://drive.google.com/open?id=1Z3Fb_GEkdG8FbzNR7-KG1I0SHPt7hN9O