ร้อยเอ็ด/… วันอุโบสถ ที่…วัดสุทธาราม บ้านวังม่วย ต.วังสามัคคี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด.

ร้อยเอ็ด/…
วันอุโบสถ ที่…วัดสุทธาราม บ้านวังม่วย ต.วังสามัคคี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด.

เวลา 13.30 น.วันนี้ จันทร์ที่ 20 เดือน กรกฎาคม ปีพุทธศักราช 2563 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 8 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่…อุโบสถ (อ่านว่า อุ-โบ-สด) วัดสุทธาราม บ้านวังม่วย ต.วังสามัคคี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด.พระภิกษุ จำนวน 400 รูป จาก 130 วัด ในเขตอำเภอโพนทองลงฟังพระปาติโมกข์ทุกกึ่งเดือน เรียกว่า”วันอุโบสถ”
พิธีกรรมภายในโบสถ์ เรียกเต็มคำว่า อุโบสถ หรือ โรงอุโบสถ บางถิ่นเรียกว่า สีมา หรือ สิม เป็นสถานที่ศักดิ์ศิทธิ์ เป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า เป็นเขตแดนที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทานให้แก่สงฆ์เป็นพิเศษ เรียกว่า วิสุงคามสีมา ก่อนที่จะมาเป็นโบสถ์ที่ถูกต้องตามพระวินัยจะต้องมีสังฆกรรมที่ เรียกว่า ผูกสีมา หรือ ผูกพัทธสีมาก่อน

พระครูสุวรรณโพธาภิบาล (วิทัย อคฺคปญฺโญ) เจ้าคณะอำเภอโพนทอง เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ร้อยต้น จ.ร้อยเอ็ด.กล่าวถึงมูลเหตุ:การลงอุโบสถเพื่อฟังปาฎิโมกข์ ตามพระวินัย เป็นการทบทวนศิล 227 ข้อ จะมีการสวด ทุก 15 วัน คือ ในวันขึ้น 15 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำโอวาทปาฏิโมกข์ คือ หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าแสดงไว้เป็นหลัก พระพุทธเจ้าแสดงด้วยพระองค์เองก็
***การสวดปาฏิโมกข์ เป็นทั้งสัังฆกรรมตามพระวินัย และเป็นกิจสงฆ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในวินัยระบุว่าในวัดหนึ่งต้องมีภิกษุสวดปาร์โมกข์ได้หนึ่งรูปหากไม่มีเจ้าอาวาสต้องขวนขวายให้มีถ้าขวนขวายแล้วยังไม่มี พอถึงวันปาติโมกข์ต้องไปร่วมฟังกับวัดที่มีการสวดปาฎิโมก***

ดำเนิน พรมไชยา/รายงาน