พะเยา แปลก !!ชาวบ้าน เซ่นไหว้ รูปปั้นไก่ชน

พะเยา แปลก !!ชาวบ้าน เซ่นไหว้ รูปปั้นไก่ชน

วันที่ 20 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยาได้จัดพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ รำถวาย รูปปั้นไก่-ศาลเจ้าพ่อคำใส แม่ศรีไพร ปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อขอให้ฝนตกลงมาได้น้ำทำไร่ทำนา และ ปกปักรักษาให้คนในหมู่บ้านมีความเป็นอยู่ดีมีสุข ตามประเพณีที่ยึดถือสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นายนัด เพ็งวัน อายุ 75 ปี อาจารย์เจ้า พิธี กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันนำ หัวหมู อาหารคาวหวาน และรำถวาย มาเซ่นไหว้ รูปปั้นไก่ และเจ้าพ่อคำใส เพื่อมาขอฟ้าขอฝนให้ตกลงมา และปกปักรักษาคุ้มครองชาวบ้านทั้งหมู่บ้านให้อยู่ดีมีสุข ความเป็นมา ของเจ้าพ่อคำใสได้มาเข้าฝันคนในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันสร้าง ศาลเจ้าพ่อคำใสปากทางเข้าหมู่บ้าน และเชิญดวงวิญญาณเจ้าพ่อคำใสและแม่ศรีไพร ตลอดจนสัมภเวสี เพื่อมาสถิตในองค์ รูปปั้นไก่ และปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้อยู่ดีมีสุข ตลอดจนขอให้ช่วยเหลือต่างๆ หากใครได้สมดังใจ ก็จะพากันนำเอาหัวหมู อาหารคาวหวาน มาถวาย เพื่อแก้บนตามประเพณีที่สืบทอดกันมา

สำหรับรูปปั้นไก่ (ศาลเจ้าพ่อคำใส) ชาวบ้านจำไก่ ต.สันโค้ง ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ที่ผ่านมาเมื่อมีเหตุต่างๆ ทั้งภัยธรรมชาติ เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือบุตรหลานไปสมัครงาน ชาวบ้านก็ไปบน ขอให้ช่วยเหลือ และเมื่อประสบผลสำเร็จ ก็จะพากันมาแก้บนเลี้ยงฉลองให้ศาลเจ้าพ่อคำใสทุกครั้งและรูปปั้นไก่ชน จนทำให้ชาวบ้านศรัทธา และถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านจำไก่มาจนถึงทุกวันนี้