สืบสวนภาค 5 จับเอเย่นต์ยาเสพติดรายสำคัญ

สืบสวนภาค 5 จับเอเย่นต์ยาเสพติดรายสำคัญ
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2562 เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.ภ.5 (ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ตำรวจภูธรภาค 5) โดยการอำนวยการของ โดยอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร รอง ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 , พ.ต.ท.ทนันชัย พอพิน รอง ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5
สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.สส.1ฯ นำโดย พ.ต.ต.ฤทธิชัย บรรเลงสุวรรณ สว.กก.สส.1ฯ ,พ.ต.ต.ทัตตวีร์ ด่านพิทักษ์ตระกูล สว.กก.สส.1 พร้อมพวก
ได้จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เสพและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 แอมเฟตามีน(ยาบ้า)(ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”
พร้อมของกลาง ยาบ้ารวม 172 เม็ด ,ยาไอซ์ ชั่งรวมถุงประมาณ 1.87 กรัม
ผู้ต้องหาคือ นายวิโรจน์ สมโน อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 214 หมู่ที่ 2 ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
โดยจับกุมเมื่อ วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2562 เวลาประมาณ 14.30 น.
เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ ภายในห้องพักเลขที่ 929 หอพักบ้านเบญชาพรรณ ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พฤติกรรมก่อนทำการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่านายวิโรจน์ สมโน มีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้ทำการสืบสวนทราบจากสายลับ(ขอปกปิดนาม) ว่าเคยติดต่อซื้อยาบ้ากับนายวิโรจน์ สมโน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 00.46 น. ได้โอนเงินผ่านโปรแกรมโทรศัพท์มือถือ เคพลัส โอนเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ชื่อนายวิโรจน์ สมโน เป็นค่าซื้อยาบ้าที่ได้ตกลงซื้อขายจำนวน 1,500 บาท เป็นยาบ้าจำนวน 15 เม็ด แล้วนายวิโรจน์ฯ จะวางยาบ้าตามจุดที่ได้นัดหมาย หลังจากโอนเงินแล้วสายลับได้โทรศัพท์ติดต่อกับนายวิโรจน์ฯ ทางโทรศัพท์ และได้ไปเก็บยาบ้าตามที่นายวิโรจน์ฯ แจ้งไว้ที่กระถางดอกไม้ข้างตู้กดเงินธนาคารสาขาพระสิงห์ ถนนราชดำเนิน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย ร.ต.อ.พัฒนพงษ์พันธ์ บุษบง รอง สว.กก.สส.1ฯ ได้ขอข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดของธนาคารกรุงไทย สาขาพระสิงห์ ตามหนังสือ กองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ที่ 00.20.30/103 ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 พบว่านายวิโรจน์ฯ ได้นำสิ่งของบางอย่างวางไว้ที่กระถางดอกไม้ดังกล่าวจริงซึ่งเชื่อว่าเป็นยาบ้า ช่วงเวลาประมาณ 00.50 น. ของวันที่ 7 มิถุนายน 2562 จึงได้บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดไว้เป็นหลักฐาน และได้สืบสวนติดตามไปจนทราบว่า นายวิโรจน์ฯ พักที่ห้องพักเลขที่ 929 หอพักบ้านเบญชาพรรณ ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและไปตรวจสอบ โดยให้แม่บ้านของหอพัก เคาะประตูเมื่อมีผู้เปิดประตูห้องออกมา พบนายวิโรจน์ฯ อยู่ภายในห้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอทำการตรวจค้น โดยนายวิโรจน์ฯ ยินยอมให้ทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ยาบ้าลักษณะกลมแบนประทับตราอักษร WY เม็ดสีส้ม จำนวน 61 เม็ดบรรจุในถุงพลาสติกใสแบบเลื่อนเปิดกดปิด และยาบ้าลักษณะกลมแบนประทับตราอักษร WY เม็ดสีแดง จำนวน 28/เม็ด เม็ดสีส้ม จำนวน 77 เม็ด เม็ดสีเขียว จำนวน 6 เม็ด บรรจุในถุงพลาสติกใสแบบเลื่อนเปิดกดปิด ขณะทำการตรวจค้นนายวิโรจน์ฯ ล้วงมาจากกระเป๋ากางเกงด้านหน้าข้างขวาของนายวิโรจน์ฯ แล้วตกอยู่บนรองเท้าภายในห้องพักฯ บริเวณข้างตัวของนายวิโรจน์ฯ และยาไอซ์ลักษณะเป็นเกร็ดใส น้ำหนักชั่งรวมถุงประมาณ 1.87 กรัมวางอยู่บนที่นอนภายในห้องพักฯ สอบถามนายวิโรจน์ ฯ รับว่ายาบ้าและยาไอซ์ที่ตรวจพบทั้งหมดเป็นของตน และนายวิโรจน์ฯ รับว่าได้เสพยาบ้ามาก่อนหน้านี้ประมาณ 4 เม็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ตรวจ ปัสสวะหาสารเสพติดเมทแอมเฟตามีนเบื้องต้น ปรากฎผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายวิโรจน์ ฯ ทราบว่า “เสพและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมแฟตามีน (ยาบ้า)(ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และก่อนบันทึกจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายว่าผู้ถูกจับมีสิทธิที่ไม่ให้การหรือให้การใดๆ โดยนายวิโรจน์ สมโน ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยนายวิโรจน์ฯ ให้การว่าได้ซื้อยาบ้าและยาไอซ์ มาจากนายนายเบียร ไม่ทราบนามสกุลส่วนหนึ่งและจากนายอัดส่วนหนึ่ง ซึ่งทั้งสองคนเป็นเพื่อนกัน โดยติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ โดยเคยโอนเงินซื้อยาเสพติดจากนายเบียร์บัญชีธนาคารแห่งหนึ่งแต่มาถูกสืบสวนจับกุมตัว จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหามาทำการบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ถูกจับพร้อมบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนเพื่อเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง