สงขลา-สะเดา อำเภอสะเดาร่วมกับเทศบาลสะเดาจัดแถลงข่าว แจงข้อเท็จจริง ของลุงโป่ง เกี่ยวกับการประสบปัญหาทางสังคม

สงขลา-สะเดา อำเภอสะเดาร่วมกับเทศบาลสะเดาจัดแถลงข่าว แจงข้อเท็จจริง ของลุงโป่ง เกี่ยวกับการประสบปัญหาทางสังคม

วันนี้ 20 มิ.ย.62 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา นาย ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอ สะเดา นาย สุเมธ ศศิธร นายกเทศบาลเมืองสะเดา
พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ ชี้แจงกรณีเกี่ยวกับ นาย ช้อย แซ่เตียว (หรือลุงโป่ง) ที่ได้รับปัญหาทางสังคมคือ ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีบัตรผู้สูงอายุ และ ได้ขาดการติดต่อทางกับทางราชการเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ จนเป็นข่าวนำเสนอไปลุงโป่ง เป็นบุคคลที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนและไม่ได้รับสวัสดิการทางรัฐ แต่ทางเทศบาลเมืองสะเดาและอำเภอสะเดา ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่าน ทางเทศบาลเมืองสะเดาและทางอำเภอสะเดา ก็ได้ดูแลลุงโป่ง โดยการมอบข้าวสารอาหารและ แลพ หมั่นแวะเวียนไปเยี่ยมลุงโป่ง สาเหตุการไร้บัตรประชาชนของลุงโป่งเบื้องต้น ที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่า นายช้อย หรือ ลุงโป่ง คุณตาวัย 85ปี อาศัยอยู่บ้านไม่มีเลขที่ ซอย รุ่งเรือง ชุมชนบ้านไพร ถนน กาญจนวานิช เขตเทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ประสบปัญหาทางสังคมเนื่องจากเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรมีฐานะยากจนไม่ได้ประกอบอาชีพ และไม่มีรายได้นั้น นาย ช้อย หรือ ลุงโป่ง อ้างว่า ตนเองมีน้องสาว ร่วมมารดาเดียวกัน ชื่อนาง ยิ่นม่อย แซ่เตียว ซึ่งอาศัยอยู่ที่ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทางกองสวัสดิการสังคมร่วมกับงานทะเบียนราษฎรเทศบาลเมืองสะเดา ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและสอบข้อเท็จจริง นาง ยิ่นม่วย ตามที่อยู่ที่อาศัยตามบ้านเลขที่ดังกล่าว ซึ่งนางยิ่นม่วย ได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเองเป็นน้องสาวของ นาย ช้อย หรือ ลุงโป่งจริง มีบิดามารดาเดียวกัน ทางเทศบาลจึฃได้ประสานกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อดำเนินการตรวจควาททสัมพันธ์ทางพันธุกรรม DNA เพื่อใช้เป็นหลักฐานการประกอบขอเพิ่มชื่อบุคคลในทะเบียนราษฎร และได้นัดมอบหมายให้ นาย ช้อย หรือ ลุงโป่ง และ นาง ยิ่นม่วย แซ่เตียว น้องสาวของลุงโป่ง เพื่อตรวจความสัมพันธ์โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและประสานงานการเข้ารับการตรวจ ที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ และ เมื่อวันที่17 พ.ค.62 ที่ผ่าน ทาง รพ.มอ.หาดใหญ่ได้ส่งผลการตรวจDNAของนายช้อยและนางยิ่นม่วย ปรากฎว่า ทั้ง2คน เป็นพี่น้องร่วมสายเลือดกัน จริง ทางเทศบาลเมืองสะเดาจึงได้ดำเนินการเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่งให้นายอำเภอสะเดา เป็นผู้อนุมัติเพิ่มชื่อ นาย ช้อย หรือ ลุงโป่ง ในฐานะทะเบียนราษฎรและขอมีบัตรประจำตัวประชาชน และ นาย ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา ได้อนุมัติเรื่องทั้งหมดเมื่อวันที่17มิ.ย.62ที่ผ่านมา และในวันนี้ วันที่ 20มิ.ย.62 ทางเทศบาลเมืองสะเดาก็ได้มีการเพิ่มชื่อในทะเบียน ราษฎร และออกบัตรประจำตัวประชาชบรให้แก่นายช้อย แซ่เตียว หรือลุงโป่ง และ นาย สัญญา รัตนพันธ์ ประธานชุมชนบ้านไพร ได้ยื่นคำร้อง ให้เพิ่มชื่อลุงโป่งในบ้านเลขที่ 1/8 ถนน กาญจนวานิช ตำบลสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมทั้งขึ้นทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามสิทธิสวัสดิการผู้สูงอายุ และเพื่อให้สามารถรับสิทธิ์ที่าควรจะได้รับจากหน่วยงานภาครัฐต่อไป

วันนี้ คุณลุงโป่ง ยิ้มแย้มอย่างมีความสุข ที่ตนเองได้เป็นบุคคลที่ถูกต้องมีบัตรประจำตัววประชาชน ลุงโป่งบอกว่า ดีใจมากที่ทางเทศบาลเมืองสะเดาและอำเภ สะเดาให้การช่วยเหลือไม่ได้นิ่งนอนใจ