จังหวัดร้อยเอ็ด …ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ ตรวจโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ โคก หนอง นา โมเดล ณ แปลง บ้านดอนสำราญ ตำบลยางคำ อำเภอโพนทราย

จังหวัดร้อยเอ็ด …ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ ตรวจโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ โคก หนอง นา โมเดล ณ แปลง บ้านดอนสำราญ ตำบลยางคำ อำเภอโพนทราย

วันที่ 19 มิถุนายน 2562 เวลา 08.30 น. นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธี ลงจอบแรก เอามื้อ เอาแรง ภายใต้โครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ระยะที่ 1 โคก หนอง นา โมเดล เขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ณ แปลง นางผา กองธรรม บ้านดอนสำราญ ตำบลยางคำ อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้อำนวยการโครงการชลประทานร้อยเอ็ด เกษตรและสหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้เข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา โมเดล ที่ได้รับผลกระทบจากฝายราศีไศล และประชาชน ชาวตำบลยางคำ ร่วมให้การต้อนรับ
นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการเขื่อนราศีไศลได้เห็นชอบตามที่กรมชลประทานได้เสนอโครงการชลประทานเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ระยะที่ 1 ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดศรีษะเกษ สุรินทร์ และจังหวัดร้อยเอ็ด วงเงิน 6,625,000 บาท เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 และได้นำเสนอให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้นำเข้าเสนอรัฐมนตรีพิจารณา และอนุมัติโครงการ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาการพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรมในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยการออกแบบผังแปลงตามหลักวิชาการ โคก หนอง นา โมเดล และการจัดการพื้นที่อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่ทำการเกษตรกรรมแบบพึ่งพาตนเอง ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยใช้กรมชลประทานเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินโครงการ
จากการจัดฝึกอบรมและคัดเลือกเกษตรกรที่ผ่านมา มีเกษตรกรที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการนี้ จำนวน 112 ราย โดยแบ่งเป็นเกษตรในพื้นที่เขื่อนราศีไศล จำนวน 62 ราย พื้นที่ 253 ไร่ เศษ และเกษตรกรในพื้นที่เขื่อนหัวนา จำนวน 45 ราย พื้นที่ 250 ไร่ พื้นที่รวมทั้งสิ้น 500 ไร่ การจัดงานในวันนี้ เป็นการดำเนินการในแปลงแรกของจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นที่ดินของนางผา กองธรรม เกษตรกรบ้านดอนสำราญ ตำบลยางคำ อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่ 3 ไร่ จากพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด 11 แปลง เนื้อที่ 43 ไร่ และ จะมีการจัดโครงการระยะที่ 2 , 3 และระยะต่อไป จนกว่าจะครบจำนวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตามนโยบาลรัฐบาล
…สัมภาษณ์ นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ….

///////////////
ศรีไพร. ทูลธรรม ทีมข่าวให้เครดิต
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด