พะเยา ชาวบ้านแห้หาปลา !ฝนตกหน้าแล้ง น้ำหลากปลาชุม ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ดักปลาขายสร้างรายได้

พะเยา ชาวบ้านแห้หาปลา !ฝนตกหน้าแล้ง น้ำหลากปลาชุม ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ดักปลาขายสร้างรายได้

วันที่ 20 เม.ย 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์จังหวัดพะเยาเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวันในช่วงฤดูแล้ง เกิด น้ำไหลหลาก ตามลำน้ำสายต่างๆ ชาวบ้านพากันพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ออกหาปลากินขาย สร้างรายได้ โดยชาวบ้านชุมชนบ้านแม่ต๋ำป่าลาน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างพากันนำยอ แห ตุ่นเต้น โพรงพราง มาดักจับปลา ที่ได้น้ำใหม่ บริเวณฝายน้ำล้นหลังวัดป่าลานคำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา กันอย่างคึกคัก มีแต่คนหาปลาได้วันละ 30-40 กิโลต่อวัน ราคาซื้อขายปลาตะเพียนขาว กิโลกรัมละ 50 บาท และปลาชนิดอื่นๆจำนวนมาก หลังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงลำน้ำแม่ต๋ำ ที่ไหลลงสู่กว๊านพะเยา และลำน้ำแม่อิงไหลลง ลำน้ำโขง จึงทำให้ปลาออกมาเล่นน้ำใหม่เพื่อจะมาวางไข่ชึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านชุมชนแม่ต๋ำกันทั่วหน้า

บรรยากาศบริเวณฝายน้ำล้นหลังวัดป่าลานคำ ต.แม่ต๋ำป่าลาน อ.เมืองพะเยา พบชาวบ้านจำนวนมากนำอุปกรณ์เพื่อจะมาหาปลากัน อาทิ ยอ แห โพรงพราง กระโจนดักปลา ดักจับปลาตา บริเวณฝายน้ำล้น ลำน้ำแม่ต๋ำ กันหลายรูปแบบ โดยเฉพาะปลากระโดด เข้ากระซังหรือ หรือ(โต่งเต้น) เพื่อให้ปลากระโดดเข้าให้จับนำไปขายและกิน

ลุงจันทร์ อิทธิพาราลักษณ์ อายุ 71 ปี ชาวบ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน เล่าว่าปีนี้น้ำแม่ต๋ำมาเร็วกว่าทุกปีและมาเยอะทำให้น้ำไหลเอ่อล้นฝายน้ำล้นแม่ต๋ำ หลังบริเวณวัดป่าลานคำ ทำให้ปลาตื่นน้ำใหม่จะพากันกระโจนเล่นน้ำและขึ้นไปวางไข่ชึ่งปลาที่จับได้จะเป็นปลาตะเพียน ปลานวลจันและอีกหลายชนิดวันหนึ่งจะได้50-100 กิโลตนเองจะนำไปขายที่ตลาดกิโลกรัมละ 50 บาทและจะมีพ่อค้าที่มารับชื้อถึงที่สามารถสร้างรายได้วันละ1,000กว่าบาทในช่วงนี้

สัมภาษณ์ลุงจันทร์ อิทธิพาราลักษณ์ อายุ 71 ปี ชาวบ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน ผู้หาปลา ดักปลาด้วยโต่งเต้น