สตูล ลุงวัย 72 ปีสู้ชีวิตเพียงลำพัง ขับรถซาเล้งขายปลาหมึกบดเครื่องโบราณ ตัว 5 บาทขายมานานนับ 30 ปี ยันสูตรเด็ดน้ำจิ้มทำเอง รายได้สุดปัง

สตูล ลุงวัย 72 ปีสู้ชีวิตเพียงลำพัง ขับรถซาเล้งขายปลาหมึกบดเครื่องโบราณ ตัว 5 บาทขายมานานนับ 30 ปี ยันสูตรเด็ดน้ำจิ้มทำเอง รายได้สุดปัง

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ลุงสมปอง ตันเจริญ วัย 72ปี ชาวจังหวัดสตูลทำอาชีพ ขับรถซาเล้งหรือรถพ่วง ขายปลาหมึกแห้ง นำบดกับเครื่องบดท้องแดงขายสู้ชีวิต ที่นำวัตถุดิบปลาหมึกที่รับสั่งตรงมาจากในพื้นที่จังหวัดสตูล และต่างจังหวัด โดยเริ่มต้น ขายตัวละ 5 บาท ตามขนาด โดยมีรถซาเล้ง (หรือรถพ่วงข้าง ) คู่กาย ขับออกตระเวนขายทั่วเมืองสตูล จะออกขายในช่วงเวลา 05.00 น จนถึง 22.00 น. ขายทุกๆวัน และขายมานานกว่า30ปี
ลุงสมปอง ตันเจริญ วัย 72ปี ขายปลาหมึกบดตัว 5 บาท กล่าวว่า เขาไม่มีญาติพี่น้องอยู่เพียงลำพัง และอาศัยบ้านคนรู้จักนอน และนอนอยู่หลังร้านค้าคนรู้จักนอน เพราะญาติพี่น้องลูกหลานไม่มี แต่ไม่เคยคิดย่อท้อ จึงต่อสู้ชีวิต ทำปลาหมึกบดขายตัวละ 5 บาท และมีตัวใหญ่ก็ขายอยู่ที่ ตัวละ 150 บาท รวมแล้วแต่ละวันมีรายได้จากการขายปลาหมึกเพียง 600 บาท ถึง 1,500 บาท ก็พอได้ใช้จ่าย และเป็นทุนในการขาย

นอกจากนี้มีกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบมาอุดหนุนซื้อน่าจะติดใจสูตรน้ำจิ้มสูตรโบราณ โดยใช้น้ำมะขาม และถั่วบด รสชาติเผ็ดหวาน และมีลูกค้าขาจรและขาประจำต่างได้ลองลิ้มชิมหมึกบดแล้วบอกว่าปลาหมึกราคาถูกหาชื้อทานยากในราคา 5บาท และยังบอกอีกว่าเนื้อปลาหมึกย่างบดแล้วเหนียวนุ่ม น้ำจิ้มก็อร่อย พร้อมกันนี้นายสมปอง ตันเจริญ อายุ 72 ปี กล่าวอีกว่า เมื่อก่อนขายดีกว่านี้ เพราะตนเองจะพาปลาหมึกบดนี้ ลงไปให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบนเกาะตรุเตา ในจังหวัดสตูล นั่งเรือไปเช้า – เย็นกลับ เพราะเกาะตะรุเตา อยู่ไม่ไกลจากฝั่ง รวมทั้งชาวต่างชาติได้ชิมติดใจ และตอนนี้ตนเองอายุมากขึ้นร่างกายไม่ไหวในการต้องขึ้นนั่งเรือ ขนของไปขายปลาหมึกแห้งต้องเปลี่ยนวิธีการขายมาขายในเมืองสตูลแทน โดยขับรถตะเวรขายรอบเมืองสตูล เหตุผลที่ขายถูกปลาหมึกแห้งบด นี้ เพราะลุงอยากให้คนที่มีตังน้อยได้ชิมได้กินปลาหมึก ยิ่งสภาวะเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพราคาแพงเลยอยากให้คนได้กินกัน ถึงจะได้กำไรไม่มากแต่ลุงก็มีความสุขที่ได้แบ่งปันน้ำใจและขายให้คนที่อยากกินแต่มีสตางค์น้อยได้กิน และลุงทิ้งทายว่า ปลาหมึกบดของลุงนั้นเหนียวนุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด คุ้มค่าความอร่อย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล