กาฬสินธุ์สั่งปิดสถานบันเทิงทั้งจังหวัด14วัน ตลาดโรงสีเข้มป้องกันโควิด

กาฬสินธุ์สั่งปิดสถานบันเทิงทั้งจังหวัด14วัน ตลาดโรงสีเข้มป้องกันโควิด

จังหวัดกาฬสินธุ์ประกาศฉบับ 2 สั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิง และสถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิงทุกแห่งทั้ง 18 อำเภอ 14 วัน ยกระดับในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ตามนโยบายรัฐบาล ยันพบผู้ป่วย 1 รายเท่าเดิม พร้อมขอประชาชนอย่าหลงเชื่อและแชร์ข่าวปลอม คาดโทษวินัยข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐโพสต์และแชร์ข่าวมั่ว ขณะที่ตลาดโรงสีจุดแลนด์มาร์คทำความสะอาดครั้งใหญ่ หลังโลกออน์ไลน์แชร์ข่าวปลอมผู้ป่วยโควิดมาเที่ยว

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิค 19 จ.กาฬสินธุ์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชั้น 4 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ นายจารึก เหล่าประเสริฐ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์ใน จ.กาฬสินธุ์ล่าสุดยังยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ 1 ราย ซึ่งเป็นรายเดิมที่ยังพักรักษาตัวในสถานพยาบาลตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรคมีสะสมทั้งหมด 26 ราย รายใหม่ 7 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 8 ราย กลับบ้านแล้ว 18 ราย ผลตรวจทั้ง 26 ราย พบเชื้อ 1 คน ไม่พบเชื้อ 19 ราย และยังรอผลการตรวจอีก 6 ราย โดยในวันนี้จังหวัดฯจะออกประกาศเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ในการสั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิง สถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง ทั้งหมดใน 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันนี้ไปต้นไปอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันยับยั้งในการแพร่ระบาดตามนโยบายรัฐบาล หลังจากเมื่อวานนี้ได้มีประกาศมาตรการไปแล้ว 12 ข้อ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในตอนนี้สิ่งที่สำคัญสุดไม่แพ้อย่างอื่นคือ ข้อมูลข่าวสารของแต่ละหน่วยงานต้องตรงกัน เป็นข้อเท็จจริง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารปลอม ข่าวลวง ข่าวลือต่างๆที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้ อยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและงดแชร์ เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างข้อมูลเท็จ ทำให้เกิดการตื่นตระหนกแล้ว ยังผิดกฎหมายด้วย ขอให้ตรวจสอบอย่างรอบครอบและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการและศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิค 19 จ.กาฬสินธุ์ที่เป็นข้อมูลจริงเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำการโพสต์ หรือแชร์ข้อมูลเท็จ และข่าวปลอมต่างๆที่ไม่มีการตรวจสอบจะถูกดำเนินการทางกฎหมายและวินัยทันที ซึ่งได้กำชับให้แต่ละหน่วยงานนำไปปฏิบัติ

ขณะที่นายสืบเกียรติ ตั้งทีฆาโชติ เจ้าของตลาดโรงสี พร้อมทีมบริหารตลาดโรงสี นำผู้ประกอบการพ่อค้า แม่ค้า ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบตลาดโรงสี ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ พื้น และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของ จ.กาฬสินธุ์ และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้บริโภค หลังจากมีการแชร์ข่าวปลอมทางโลกโซเชียลกันจำนวนมากว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางมาที่ตลาดโรงสีแห่งนี้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการร้านค้ายังได้เตรียมเจลแอลกอฮอล์และเจลล้างมือไว้ตามทางเข้า-ออกประตูและจุดต่างๆ เพื่อบริการลูกค้า และได้เตรียมนำเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อคัดกรองคนเข้า-ออกอีกด้วย

นายสืบเกียรติ ตั้งทีฆาโชติ เจ้าของตลาดโรงสี กล่าวว่า สำหรับตลาดโรงสีกาฬสินธุ์ถือเป็นแลนด์มาร์คจุดหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีประชาชนมีรับประทานอาหาร ดื่ม กิน เที่ยวจำนวนมาก ล่าสุดมีการแชร์ข่าวปลอมว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางมาที่ตลาดโรงสีแห่งนี้ แม้จากการตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริงและเป็นข่าวมั่ว ทางตลาดก็ได้รณรงค์ทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบทั้งหมดและอุปกรณ์ต่างๆรวมทั้งจัดหาแอลกอฮอล์ เจลล้างมือเตรียมไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่เข้ามา