นราธิวาสน้ำท่วมละลอก3 ชาวบ้านเดือดร้อน 9 อำเภอ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นุอารีซ๊ะ ยะยือริ

นราธิวาสน้ำท่วมละลอก3 ชาวบ้านเดือดร้อน 9 อำเภอ

รายงานข่าวเกี่ยวกับสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก 3 วันติดต่อกันจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า บรรยากาศโดยทั่วไปบนท้องฟ้ายังคงมีเมฆครึ้มปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ

และมีฝนตกเป็นช่วงๆ ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก 2 สาย คือ แม่น้ำบางนราที่มีปริมาณน้ำฝนได้ไหลลงมาสมทบจนสูงกว่าตลิ่ง 1.14 เมตร ส่วนแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่รองรับมวลน้ำจากพื้นที่ อ.สุคิรินและแว้ง ก็ได้ไหลลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก จนมีปริมาณสูงกว่าตลิ่ง 1.90 เมตร จนส่งผลทำให้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ทางการเกษตรและสถานที่ราชการ ที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขัง 9 อำเภอ คือ อำเภอระแงะ สุไหงปาดี บาเจาะ เจาะไอร้อง แว้ง จะแนะ รือเสาะและสุไหงโก-ลก เป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 146 หมู่บ้าน 32 ตำบล 9 ชุมชน ในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้รับความเดือดร้อน 11,037 ครัวเรือน รวม 45,161 คน

ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และมีสภาวะน้ำท่วมขังสูง แถมเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก อยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก จำนวน 9 ชุมชน คือ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าประปา ชุมชนโปฮงยามู ชุมชนบือเร็งนอก ชุมชนบือเร็งใน ชุมชนกือดาบารูและชุมชนสวนมะพร้าว ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 150 ซ.ม. โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราว โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านทรายทอง จำนวน 33 ครัวเรือน รวม 123 คน ที่นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามสภาวะน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนในครั้งนี้ ยังมีทีท่าและแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากมีสภาวะฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงระยะนี้