สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ

สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ

วันที่ 19 มิถุนายน 2652 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดโครงการหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส
เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ
นายแพทย์ ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า โรคมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของสตรีไทย ในปี 2553 พบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 13,184 ราย เสียชีวิตประมาณ 4,665 รายหรือทุกๆ 2ชั่วโมงจะพบสตรีไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 1 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากมาพบแพทย์ในระยะหลังๆเมื่อเชื้อมีการลุกลามและกระจายไปแล้ว ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ได้แก่พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือรับประทานอาหารซ้ำๆ /การสูบบุหรี่/การดื่มสุรา ความเครียด /การได้รับรังสี /การติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย พยาธิ /ความผิดปกติทางพันธุกรรมและความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน การป้องกันคือ กินผักและผลไม้ให้มาก ลดอาหารไขมัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ผู้หญิงควรหมั่นตรวจคัดกรองบ่อยๆโดยเฉพาะมะเร็งเต้านมสามารถคัดกรองได้ด้วยตนเองทุกเดือน และตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพราะหากพบมะเร็งในระยะแรกมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ “ มะเร็งค้นพบเร็ว รักษาเร็ว หายขาดได้ ”
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้สตรีที่อยู่ห่างไกลและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยด้วยมะเร็งเต้านมให้ได้รับการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก ด้วยการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยออกให้บริการในวันที่ 19-21 และ24 มิถุนายน 2562 เวลา 08.00-16.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ดโดยความร่วมมือ มูลนิธิกาญจนบารมีร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลโพนทองและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอโพนทอง
กิจกรรมประกอบด้วย การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่(Mammogram) /สอนการตรวจเต้านมด้วยตนเอง /รณรงค์ให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนและสตรีให้เข้าใจมะเร็งเต้านม และการตรวจเต้านมให้สตรีโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงขอเชิญสตรีกลุ่มเสี่ยง ( สตรีที่มีญาติสายตรงเคยป่วยด้วยโรคมะเร็ง /คลำพบก้อนที่เต้านม /มีเลือดหรือน้ำเหลืองออกหัวนม ) และสตรีที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้ ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว

/////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว
ทีมข่าวให้เครดิต
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว