รองแม่ทัพภาค4ตามคืบหน้าสร้างฐานแนวพรมแดน เน้นย้ำเข้มช่องทางธรรมชาติ หลังพบเมียมมาใช้พื้นที่ลอบเข้ามาเลย์ต่อเนื่อง

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รองแม่ทัพภาค4ตามคืบหน้าสร้างฐานแนวพรมแดน เน้นย้ำเข้มช่องทางธรรมชาติ หลังพบเมียมมาใช้พื้นที่ลอบเข้ามาเลย์ต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 65 พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 ได้มอบหมายให้ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาค 4 ในฐานะรอง ผอ.ศปก.ทภ.4 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างฐานปฏิบัติการ กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 ซึ่งตั้งอยู่บ้านศรีพงัน ม.3 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แทนฐานปฏิบัติการเก่า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาทหารบก ในการปรับปรุงฐานปฏิบัติการการของกำลังป้องกันชายแดน ให้มีความมั่นคงแข็งแรง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้กำลังพลได้พักผ่อนหลังปฏิบัติภารกิจมาอย่างเหน็ดเหนื่อย
ประการสำคัญยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพล สามารถที่จะออกปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ในการดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งขยายผลไปสู่เชื่อมั่นที่เจ้าหน้าที่สามารถได้รับความเชื่อถือและสามารถทำตัวเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนได้ และนำไปร่วมการบูรณาการร่วมการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่รับผิดชอบ ของกองร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 ที่รับผิดชอบดูแลให้ความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งการป้องกันการลักลอบข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 ตำบล คือ เจ๊ะเห นานาค โฆษิตและเกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งมีระยะทางยาว 27 ก.ม. และก่อนที่จะเดินทางกลับ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาค 4 ในฐานะรอง ผอ.ศปก.ทภ.4 ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นกำลังใจแก่กำลังพลในครั้งนี้ด้วย

ต่อมาก่อนเดินทางกลับ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาค 4 ในฐานะรอง ผอ.ศปก.ทภ.4 ได้นั่งเรือสปีดโบ๊ท ของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เพื่อลาดตระเวนพื้นที่ช่องทางข้ามธรรมชาติในพื้นที่ อ.ตากใบ โดยมี พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ ร.อ.ศุภชัย สุขสว่าง ผบ.ร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 เป็นผู้ชี้แจงถึงมาตรการการสกัดกั้นเรื่องปัญหายาเสพติด สินค้าหนีภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันการลักลอบข้ามแดน ของกลุ่มบุคคลต่างด้าว ซึ่งปัจจุบันหลังประเทศมาเลเซียได้นำร่องเปิดประเทศคู่ขนานกับพื้นที่ด้าน จ.นราธิวาส กลุ่มบุคคลต่างด้าวเริ่มทยอยฉวยโอกาสใช้พื้นที่ จ.นราธิวาส เป็นเส้นทางผ่านไปยังประเทศมาเลเซีย โดยแต่ละครั้งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ครั้งละเกือบ 100 คน โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย สามารถสกัดกั้นได้อย่างต่อเนื่อง