ฝุ่นควันยังปกคลุมภาคใต้ขณะที่มีรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ไม่ใช่ฝุ่นควันอินโด

ฝุ่นควันยังปกคลุมภาคใต้ขณะที่มีรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ไม่ใช่ฝุ่นควันอินโด

มีรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ โดยสถานีวิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ฝุ่นควันที่ปกคลุมภาคใต้ ในขณะนี้ “ไม่ใช่ฝุ่นควันอินโดฯ” แต่เป็นฝุ่นควันจากประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และกลุ่มฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียบางส่วน
เมื่อวันที่ 18 เม.ย.66 มีรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ และได้อธิบายว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในวันนี้ยังคงมีค่าสูงกว่าปกติอยู่ในช่วง 35-50 ug/m3 ทั่วทั้งภาคใต้ ท้องฟ้ายังคงมีความขมุกขมัว อากาศร้อนอบอ้าว ไม่มีลม หลายคนสงสัยว่าฝุ่นควันที่ปกคลุมภาคใต้ตอนนี้มาจากไหนเป็นฝุ่นควันจากอินโดหรือไม่ จากการทำแบบจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศแบบย้อนกลับ (Backward trajectory) ด้วย HYSPLIT model ในจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ ได้แก่ ระนอง สงขลา สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต พบว่า ลมที่ระดับความสูง 3000 เมตร AGL (เส้นลมสีชมพูในรูป) เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน hotspot บางส่วนทั้งจากประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม .”หอบฝุ่นควันเข้ามาสู่พื้นที่ภาคใต้ และลมที่ระดับ 1000 เมตรเป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจจะพัดพากลุ่มฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียบางส่วนเข้ามาในภาคใต้อีกด้วย” (ภาพถ่ายดาวเทียมกลุ่มก้อนฝุ่นควันในมหาสมุทรอินเดีย https://worldview.earthdata.nasa.gov)

นอกจากนี้มีรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ ระบุว่า ในช่วงนี้ ภาคใต้มีลมผิวดินค่อนข้างต่ำ ทำให้อัตราการระบายอากาศไม่ดี เกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่เพิ่มขึ้น คาดว่าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ไปอีก 2-3 วัน ตั้งแต่วันที่18-20 เมษายน 2566 เนื่องจากลมพื้นผิวจะมีกำลังแรงขึ้น การระบายอากาศจะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น และลมที่ระดับความสูง 3000 เมตรอาจจะมีการเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกมากขึ้นพัดผ่านจุดความร้อนน้อยลง ไม่หอบฝุ่นจากภายนอกเข้ามาเติมในพื้นที่
นอกจากนี้คาดว่าจะมีฝนตกในบางพื้นที่อีกด้วย คาดว่าสถานการณ์ฝุ่นควันภาคใต้จะดีขึ้นตามลำดับ.”ในช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เช่น การเผาชีวมวลหรือเผาขยะในที่โล่ง เป็นต้น โดยประชาชนสามารถเช็คข้อมูลฝุ่นที่ได้ https://airthai.in.th/th/ ”
ขณะที่ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในวันนี้ท้องฟ้ายังคงขมุกขมัว อากาศร้อนอบอ้าว ไม่มีลม โดยในช่วงสายของวันนี้ยังคงมีหมอกหนา โดยประชาชนต่างสงสัยและสับสน เกี่ยวกับหมอกควัน หรือฝุ่น ซึ่งทุกปีในช่วงนี้ ทาง อ.เบตง จะได้รับผลกระทบจากการเผาป่าจากอินโดนีเซีย มาทุกปี แต่หากเป็นฝุ่น นั่งหน้าบ้านหรือออกนอกบ้านกลับมาจะมีอาการแสบตาเหมือนช่วงโดนหมอกควันอินโดนีเซียพัดเข้ามาเหมือนกัน
มีเสียงสัมภาษณ์ประชาชนที่ได้ผลกระทบจาก ฝุ่น ควัน …..ท้ายคลิป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593