จังหวัดเพชรบูรณ์ยืนยันมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 )ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565

จังหวัดเพชรบูรณ์ยืนยันมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 )ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 ยืนยัน ไม่พบการระบาดหรือคัตเตอร์ในงาน แต่อย่างใด
ตามที่มีกระแสข่าวในสื่อโชเซียล ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ZCOVID-19)

หรือคัตเตอร์ ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 เป็นจำนวนมาก นั้น จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 )อย่างเข้มข้น ทั้งผู้มาเที่ยวงาน และพ่อค้าแม่ค้าที่มาจำหน่ายสินค้าหรือทำกิจกรรมในงานฯ
ตามที่จังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดจัดงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 18 – 26 กุมภาพันธ์ 2565 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับปีนี้เหตุการณ์ไม่ปกติเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ (นายกฤษณ์ คงเมือง) ให้เพิ่มมาตรการเข้มเข้ม ในการเป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิท-19 โดยแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มาเที่ยวงาน กับ กลุ่มผู้มาทำกิจกรรมหรือค้าขายสินค้าต่างๆ โดยกลุ่มผู้มาเที่ยวงานจะต้องได้รับวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เข็ม มีขบวนการคัดกรองตามมาตรการสาธารณสุขทุกอย่าง เช่น สวมแมส เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ เป็นต้น
สำหรับผู้มาทำกิจกรรมหรือมาค้าขาย จะเพิ่มมาตรการเข้ม นอกจากได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เข็ม จะต้องมีการ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนที่มาตั้งร้าน หรือทำกิจกรรมในงาน

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน มาทำการตรวจ ATK ให้แก่ผู้มาทำกิจกรรม พ่อค้า แม่ค้า และพนักงานทุกคน เมื่อวันที่ 17 และ 18 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 822 คน มีผลเป็นลบ805 ราย ผลเป็นบวก 17 คน จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้นำผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกทั้ง 17 ราย นำเข้าสู่กระบวนรักษาทั้ง CI และ HI ของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 15 ราย และ ขอกลับไปทำการรักษาที่ภูมิลำเนาของตนเอง ที่จังหวัดสุโขทัย 1 ราย และขอนแก่น 1 ราย ยืนยัน ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อโควิท-19 หรือคัตเตอร์ภายในงาน แต่อย่างใด
ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนและผู้ที่มาเที่ยวงาน จะต้องได้รับวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เข็ม ผ่านการคัดกรองตามมาตรการสาธารณสุขทุกอย่าง เช่น สวมแมส 100 %เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ แยกกันรับประทานอาหาร ปฏิบัติตามมาตรป้องกันโควิท-19 อย่างเคร่งครัด

………………………….
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ /ข่าว