เพชรบูรณ์-เหยื่อหอบหลักฐานถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินซื้อสินค้าทางเฟสบุ๊กแจ้งความเอาผิด เตือนภัยสังคมอย่าปล่อยให้มิจฉาชีพลอยนวล แม้เงินเสียหายจะไม่มาก

สุนทร คงวราคม/เพชรบูรณ์/088-2828871

เพชรบูรณ์-เหยื่อหอบหลักฐานถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินซื้อสินค้าทางเฟสบุ๊กแจ้งความเอาผิด เตือนภัยสังคมอย่าปล่อยให้มิจฉาชีพลอยนวล แม้เงินเสียหายจะไม่มาก

เวลา 11.20 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุนทร คงวราคม ผู้สื่อข่าวสังกัดสื่อส่วนกลางหลายฉบับ ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ หอบเอกสารหลักฐานเข้าถูกหลอกลวงให้โอนเงินซื้อสินค้ามือสองทางเฟสบุ๊ก แต่สุดท้ายนอกจากไม่ได้รับการต่อต่อกลับ ยังพบพฤติกรรมผู้โพสต์ขายสินค้าเป็นภัยสังคม โดยมีผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพรายนี้จำนวนมาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.เธียรสิน ชายเดชกุล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย โดยแจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธุ์ ที่ผ่านมา ตนได้โอนเงิน เพื่อซื้อเสื้อกันฝนในราคา 450 บาท จากผู้ที่มาโพสต์ขายผ่านเพสในชื่อ “อมตะ พีเอ็น” และได้โอนเงินเข้าบัญชี นายประจักษ์ คงคุลี ธนาคารเกียรตินาคิน เลขที่ 2005344123

จากนั้นไม่ได้รับการติดต่อกลับ จึงเชื่อว่าถูกหลอก หลังรับแจ้ง พนักงานสอบสวนก็จะได้ตรวจสอบไปทางธนาคารฯ และจะออกหมายเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมา เพื่อสอบสวนดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
ซึ่งเรื่องนี้ ร.ต.อ,เธียรสินฯ กล่าวว่า คดีทำนองนี้ปัจจุบันมีผู้ได้รับความเสียหายเยอะ มีมาแจ้งความดำเนินคดีเยอะ จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง อย่าเชื่อ อย่ากด อย่าโอน

ด้านนายสุนทรกล่าวว่า ตนได้เห็นมีผู้ใช้ชื่อ อมตะ พีเอ็น โพสต์ขายเสื้อกันฝนแขนยาวสีกรมมีฮู๊ดยี่ห้อ The nofth face 2xxl ขนาด อก 46-50 ยาว 30 กันฝน มือหนึ่ง ใหม่มือหนึ่ง แท้ 100% ราคา 450 – รวมส่ง ทางเฟสบุ๊กกลุ่ม The nofth face &Columbia &Columbia (Outdoor) มือสอง หลังจากนั้นตนจึงติดต่อสั่งซื้อเสื้อกันฝนดังกล่าวผ่านทาง Masssenger ที่ชื่อ อมตะ พีเอ็น กระทั่งได้แจ้งให้ชำระเงินยอด 450.- ไปที่บัญชี Prajunk ประจัก เลขที่ 2005344123

นายสุนทรกล่าวอีกว่า โดยโอนไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 หลังโอนเงินเสร็จส่งสลิปหลักฐานการโอนไปที่ massenger ที่ชื่อ อมตะ พีเอ็น ก็ได้รับแจ้งว่าจะรีบจัดส่งให้ แต่ต่อมาตนไปพบเห็นเสื้อกันฝนตัวที่สั่งซื้อ ได้ถูกโพสต์เสนอขายให้ในโพสต์คนอื่น ตนสงสัยจึงได้สอบถามไปว่าเสื้อตัวนี้ตนสั่งซื้อไปแล้วและยังไม่จัดส่งให้ช่วยชี้แจงด้วย ต่อมาโพสต์นี้ได้ถูกลบทิ้ง หลังจากนั้นตนก็ได้พยายามติดต่อสอบถามไปอีกหลายครั้งใน Masssenger ที่ชื่อ อมตะ พีเอ็นว่าจัดส่งเสื้อรึยังแต่ไม่ได้รับคำตอบ

นายสุนทรกล่าวว่า จากพฤติกรรมดังกล่าว ตนจึงได้สืบค้นชื่อ ประจักษ์ ใน Google ซึ่งปรากฎชื่อนี้ถูกแบล็กลิสเป็นผู้ขายควรระวัง และยังพบมีพฤติกรรมถูกแฉว่าหลอกขายสินค้า โดยหลอกให้ลูกค้า (เหยื่อ) โอนเงินให้ในชื่อ ประจักษ์ แต่เป็นธนาคารอื่น นอกจากนี้ตนยังพบเหยื่อรายอื่นมีการแจ้งเตือน ให้ระมัดระวังถูกหลอกซื้อสินค้าและมีการโชว์สลิปการโอนเงิน ชื่อเจ้าของบัญชีและเลขที่บัญชีธนาคารเดียวกับตน ขณะเดียวกันยังมีการโพสต์แสดงหลักฐานเป็นสำเนาบัตรประจำตัวมีการเซ็นเซอร์หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนชนและชื่อภาษาไทย ชื่อภาษาอังกฤษ ด้วย

“จึงขอฝากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อโดยได้รับความเสียหาย ถูกหลอกซื้อสินค้าทางเฟสแล้วไม่ได้รับของ ขอได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย แม้จะเป็นเงินไม่มากแต่ก็ไม่ควรนิ่งเฉยหรือปล่อยผ่าน เพราะจะทำให้มิจฉาชีพที่เป็นภัยสังคมเหล่านี้เหิมเกริมได้ใจ หากปล่อยผ่านไปบรรดาพวกมิจฉาชีพที่เป็นภัยสังคมก็จะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนรายอื่นต่อไปไม่สิ้นสุด

“นายสุนทรกล่าวย้ำ
ร่วมเสมอข่าวโดย :-
นายบุรฉัตร ศิริวัฒาเกษม