พะเยา…คณะสงฆ์ และจังหวัดพะเยา จัดพิธีบำเพ็ญกุศลออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำพระอารามหลวง 19 -25 ก.พ.นี้

พะเยา…คณะสงฆ์ และจังหวัดพะเยา จัดพิธีบำเพ็ญกุศลออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำพระอารามหลวง 19 -25 ก.พ.นี้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ เป็นประธาน ฝ่ายสงฆ์ในพิธี ถวายทานเมรุปราสาทนกหัสดีลิงค์ ที่พระวิวารวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เพื่ออุทิศถวายแด่ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ซึ่งได้มรณภาพไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนพ. ศ. 2562 ที่ผ่านมา ในพิธีบำเพ็ญกุศลออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ซึ่งคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา ร่วมกับจังหวัดพะเยา จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ (19 ก.พ.) จนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 โดย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชทานเพลิงศพ ใน เวลา 14.00 น. ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับบรรยากาศทั่วไปของวันแรก (19 ก.พ.) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีประชาชน และศิษยานุศิษย์ ที่เลื่อมใสศรัทธา หลวงปู่ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ได้ทยอยเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมพิธีในช่วงบ่าย ไม่น้อยกว่า 4,000 คน ซึ่งจะเป็นพิธีแห่ปราสาทสรีระสังขารหลวงปู่ฯ ไปยังเมรุชั่วคราว ปราสาทนกหัสดีลิงค์ ที่บริเวณลานหน้าศาลาปฏิบัติธรรม วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง และจะอัญเชิญสรีระสังขารฯ ขึ้นตั้งบนปราสาทหกหัสดีลิงค์ โดยปราสาทหกหัสดีลิงค์ มีความสวยงามอย่างมาก ซึ่งใช้เงินในการก่อสร้างจำนวน 1,300,000 บาท และใช้เวลาในการก่อสร้าง เป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับประชาชน ศิษยานุศิษย์ และผู้เลื่อมใสศรัทธา ที่นำรถส่วนตัวมาเอง ทางวัดก็ได้มีการจัดเตรียมที่จอดรถไว้ให้ จำนวน 2 แห่ง คือที่บริเวณลานตรงข้ามวัดศรีโคมคำ และบริเวณสนามข้างห้างสยามอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดโรงทาน ทั้งของหน่วยงานราชการ อาทิ มทบ.34 และหน่วยงานต่างๆ ร่วมถึงภาคเอกชน และประชาชน ก็ได้มีการจัดอาหาร และน้ำดื่ม ไว้ค่อยบริการแก่ผู้มาร่วมพิธีด้วย โดยโรงทานจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังพระวิหารของวัดฯ ส่วนของ มทบ.34 จะอยู่ทางด้านขวา ของพระวิหารฯ.