ศรีสะเกษ !! วัดปรางค์กู่พร้อมฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมา สืบสานประเพณีของชุมชนอีสานอย่างยิ่งใหญ่

ศรีสะเกษ !! วัดปรางค์กู่พร้อมฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมา สืบสานประเพณีของชุมชนอีสานอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 ที่วัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ พระอธิการสถาพร อธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปรางค์กู่ และผอ.ร.ร.ปรางค์กู่วิทยา นายพิสิษฐ์ เจนพิทักษ์คุณ นายก อบต.กู่ นายทนงศักดิ์ นรดี กำนัน ต.กู่ และ นายเสมียน แหวนเงิน ผญบ.หมู่ 8 บ้านอาต็อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมจัดงานฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมา ในระหว่างวันที่ 23-29 มกราคม 2566 โดยมี นายอดิศักดิ์ นรดี กรรมการวัดปรางค์กู่ พร้อมด้วย คณะกรรมการวัด คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. ชาวบ้านในเขต ต.กู่ และสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมรับฟังการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก
พระอธิการสถาพร อธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปรางค์กู่ และผอ.ร.ร.ปรางค์กู่วิทยา กล่าวว่า ด้วยวัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ ได้ทำการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ ด้วยความอุปถัมภ์ของญาติโยมสาธุชนในพื้นที่เขตตำบลกู่ และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป เพื่อเป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรมทางพระพุทธศาสนาของชาวบ้านกู่ และเป็นศาสนวัตถุในพระพุทธศาสนา ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับทั่วไป เล่มที่ 138 ตอนพิเศษ 46 ง ขนาด กว้าง 29 เมตร ยาว 39 เมตร มีพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร ประกาศ เมื่อวันที่ 1 เดือน มีนาคม 2564 และทำพิธีปักเขตวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ทั้งนี้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในสังกัดวัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ มีมติร่วมกันจัดงานฉลองอุโบสถปิดทองฝังลูกนิมิต ผูกสีมา ขึ้นในระหว่างวันที่ 23 – 29 มกราคม 2566 นี้
นายพิสิษฐ์ เจนพิทักษ์คุณ นายก อบต.กู่ กล่าวว่า การจัดงานฉลองอุโบสถปิดทองฝังลูกนิมิต ผูกสีมาวัดปรางค์กู่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองศรัทธาแก่คณะผู้มีศรัทธาที่ร่วมกันบริจาคปัจจัยก่อสร้าง อาคาร เสนาสนะ เพื่อสืบสานงานบุญประเพณีของชุมชนอีสาน เพื่อพุทธศาสนิกชนได้บำเพ็ญกุศลเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่ประชาชนที่อยู่ในเขตบริการวัดปรางค์กู่ ได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อประกาศให้คณะสงฆ์ ประชาชน ได้ร่วมอนุโมทนา และเพื่อเป็นการระดมทุนในการบูรณะวัดปรางค์กู่ ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

นายทนงศักดิ์ นรดี กำนัน ต.กู่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2566 โดยมีจะมีพิธีบวงสรวงเทวดาฟ้าดิน เจ้าที่ มีพิธีเปิดงาน พิธีทางศาสนา พิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญกุศลต่างๆ เช่น ผ้าป่าสามัคคี ผ้าป่าลอยฟ้า บูชาผ้าไตร ดอกไม้ธูปเทียน ปิดทองลูกนิมิต ตลอดทั้งวันและตลอดทั้งคืน และในวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค. 2566 พระธรรมวัชรวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 จะเป็นประธานในพิธีสงฆ์ และจะมีนายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีตัดหวายลูกนิมิต พิธีอุปสมบทหมู่ ลงอุโบสถ ฉลองสีมา อย่างเป็นทางการ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนประชาชนชาว อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง ไปร่วมทำบุญใหญ่ในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกันด้วย

************
ข่าว/ภาพ … บุญทัน/ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ