สงขลา/สะเดา ส่อเค้าอลเวง! คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ลงพื้นที่ ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ประชุมร่วมหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อต่อเส้นทางเปิดด่านพรมแดนแห่งใหม่ได้

สงขลา/สะเดา ส่อเค้าอลเวง! คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ลงพื้นที่ ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ประชุมร่วมหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อต่อเส้นทางเปิดด่านพรมแดนแห่งใหม่ได้

วันนี้ 18 ก.ย.63 ณ ห้องประชุม ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อ.สะเดา จ.สงขลา พลเอก ยอดยุทธ บุญยาธิการ ประธานกรรมการการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะ ได้เดินทางลงตรวจสอบพื้นที่จริง โครงการด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.62 โดยใช้งบประมาณ 1,532,070,000 บาท บนเนื้อที่ 596 – 1 -18 ไร่
โดยมี นายอำพล พงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอสะเดา นายด่านศุลกากร ด่านพรมแดนสะเดา ประธานสมาคมผู้ประกอบการบ้านด่านนอก หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่สามารถเปิด ด่านพรมแดนสะเดาแห่งใหม่ ได้เนื่องจากประเทศมาเลเซีย ไม่เห็นด้วย และยังมามีข้อตกลงกับไทย
การลงพื้นที่ครั้งนี้สืบเนื่องจาก โครงการก่อสร้างศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ไม่สามารถเปิด ด่านพรมแดนแห่งใหม่ที่เชื่อมต่อกับ ด่านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเคด้าห์ ประเทศมาเลเซีย ได้เนื่องจากทางรัฐบาลประเทศมาเลเซีย ไม่เห็นด้วยกับการเปิดเส้นทางใหม่ เพราะต้องผ่าน ค่ายทหาร ของมาเลเซีย และที่สำคัญ มาเลเซีย ได้ปรับปรุงเส้นทางเก่าเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้มาตรฐาน 8 ช่องจราจร ถึงชายแดนไทย เส้นทางเดิมเรียบร้อยแล้ว

โดยในที่ประชุมได้แจ้งว่า ได้ประสานทางการประเทศมาเลเซีย มาตั้งแต่เริ่มโครงการ แต่ทางไทยติดการเวนคืนที่ดิน ทำให้ล่าช้าทำให้ประเทศมาเลเซีย เข้าใจว่าโครงการชะงัก จึงได้ปรับปรุงเส้นทางเดิมเรียบร้อยแล้ว
นายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม ได้เสนอความเห็นว่า ในเมื่อประสานกับประเทศมาเลเซีย หลายรอบแต่ได้คำตอบไม่ขัดเจน และมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถเชื่อต่อเส้นทางใหม่ได้ จึงให้ก่อสร้างถนนเชื่อมกับประเทศมาเลเซีย แล้วเลี้ยวขวากลับเข้าไป เชื่อมต่อกับ ด่านพรมแดนแห่งใหม่ ซึ่งระยะทางเพียง 500 เมตา เป็นการแก้ปัญหา
ด้าน พลเอก ยอดยุทธ บุญยาธิการ ประธานกรรมการการคมนาคม กล่าวว่า จะให้ทางกระทรวงต่างประเทศ ประสานรัฐบาล มาเลเซีย เพื่อเจรจาว่าจะสามารถเชื่อต่อเส้นทางใหม่ได้หรือไม่ หากไม่ได้ก็ต้องแก้ปัญหาภายในประเทศของเรา เพราะเกรงว่าถ้าไม่ชัดเจนจะทำให้สูญงบโดยใช่เหตุ

ภาพ/ข่าว พิภพ ประดิษฐ์//มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา