ปราจีนบุรี-ล้อมตาข่ายดักจระเฆ้ทีมชุดจับจระเข้รวบตัวได้เรียบร้อยจระเข้โผล่กลางทุ่งนา

ปราจีนบุรี-ล้อมตาข่ายดักจระเฆ้ทีมชุดจับจระเข้รวบตัวได้เรียบร้อยจระเข้โผล่กลางทุ่งนา

*****สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 ส.ค.65 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบจระเข้ขนาดใหญ่กระโดดไล่กัดสุนัขของตัวเอง ท่าทางหิวโซขณะที่ตนและสุนัขกำลังเดินอยู่ข้างทางเพื่อจะออกไปซื้อของที่ร้านค้า และสามารถถ่ายรูปจระเข้ตัวดังกล่าวเอาไว้ได้ หลังจากนั้นจระเข้ตัวดังกล่าวก็ได้คลานหนีลงไปในนาข้าวข้างทาง ในรูปจะพบจระเข้มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่สีดำมีความยาวไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
*****ล่าสุดวันนี้ทางกรมประมงอำเภอกบินทร์บุรีพร้อมด้วยหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์ปราจีนบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อทำการตามล่าหาจระเข้ที่กระโดดงับสุนัขบริเวณพื้นที่ทางเข้าบ้านเรือนประชาชนโดยเป็นท้องนาที่มีน้ำขังสูงกว่า 50 เซนติเมตรเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่จึงทำให้มีน้ำสะสม โดยทางทีมงานได้ลงตรวจสอบพื้นที่ก่อนนำตาข่ายลงโดยรอบบริเวณไร่นาที่พบจระเข้ตัวดังกล่าว และเมื่อช่วงค่ำเจ้าหน้าที่ได้ลงเรือ และใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆจากแบ็ตไล่ต้อนจระเข้ แต่ไม่พบตัว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบจระเข้ไปโผล่อยู่ที่ทุ่งนาอีกฝั่ง เจ้าหน้าทีพร้อมด้วยอุปกรณ์ได้เดินเท้าเข้าไปดูบริเวณที่พบ จากการสังเกตพบว่าเป็นจระเข้แน่นอน ก่อนที่ที่จะพยายามเข้าใกล้ให้มากที่สุดและใช้แหหว่านจะสามารถเข้าตระครุบตัวไว้ได้ในที่สุด โดยใช้เวลาจากการตรวจสอบและจับตัวจระเข้ตัวดัง โดยใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งสร้างความดีใจให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง

*****จากการสอบถามนายดอน วันทอง ผู้พบจระเข้ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับกลุ่มได้กล่าวว่า ตอนนั้นได้เข้าร่วมค้นหากับทีมไกรทองโดยตนส่องไฟไปตำพื้นน้ำแล้วปรากฏพบเห็นดวงตาสีแดงจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะเป็นจระเข้ตัวเดียวกันที่ปรากฏอยู่บริเวณนาทางเข้าบ้านของตน โดยโดยหลังจากที่จับจระเข้ตัวดังกล่าวได้แล้วได้สร้างความสบายใจให้กับตนและคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เพราะจุดที่จระเข้อยู่เป็นทางเข้าออกบ้านของต้น อีกอย่างถ้าจับไม่ได้ตนเกรงว่ามันจะไปที่อื่น
*****จากการสอบถามนายนคร ประยงค์ขำ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดอ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์ปราจีนบุรีได้กล่าวว่า ทางทีมงานได้รับแจ้งและได้ลงในพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบและค้นหาจระเข้ตัวดังกล่าว โดยการนำตาข่ายไปล้อมก่อนที่จะพบตัวจระเข้ตัวดังกล่าวซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ได้ใช้แหหว่านก่อนที่จะจับตัวจระเข้ตัวดังกล่าวได้ ซึ่งจระเข้ตัวนี้มีน้ำหนักราวๆ 40 กิโลกรัมมีความยาวอยู่ที่ 195 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อจับได้แล้วจะนำไปพักฟื้นอยู่ที่กรมประมงของจังหวัดปราจีนก่อนที่จะนำตัวไปส่งที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ต่อไป

/////ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์087-8789225ปราจีนบุรี