พ่อเมืองนราฯร่วมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเหตุป่วนเมือง 6 อำเภอ 10 จุด พบคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงซุกร้านสะดวกซื้อ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พ่อเมืองนราฯร่วมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเหตุป่วนเมือง 6 อำเภอ 10 จุด พบคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงซุกร้านสะดวกซื้อ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 17 ส.ค. 65 นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางไปร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ กรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น บิ๊กซีมินิและปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. จำนวน 6 อำเภอ รวม 10 จุด ในช่วงเวลา 00.20 ถึง 00.40 ของคืนที่ผ่านมา ที่มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้วางแผนนัดแนะกระจายกันก่อเหตุร้ายขึ้น จนสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมากต่อทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน
โดยจุดแรกได้เดินทางไปยังพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เพื่อตรวจสอบที่ปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ซึ่งตั้งอยู่บ้านลูโบ๊ะฆง ม.2 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย พร้อมสุนัขสงครามดมกลิ่น ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบความเสียหายของปั๊ม และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ยังพบว่าที่บริเวณภายในตู้ เอ.ที.เอ็ม.ของธนาคารกรุงไทย ที่ตั้งอยู่ข้างเซเว่นอีเลฟเว่นที่ถูกเพลิงไหม้ คนร้ายได้วางระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังบรรจุน้ำยาแอร์ หนัก 20 ก.ก. วางพิงอยู่ไว้กับผนังกระจกของตู้ เอ.ที.เอ็ม. เจ้าหน้าที่ต้องใช้หุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิดติดกล้อง เพื่อบังคับเข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และพบว่าเป็นของจริง จึงใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงติดตั้งไว้กับหุ่นยนต์ เข้าไปยิงทำลายเอาไว้ได้ ในเบื้องต้นพบว่าคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงไปวางไว้ในเซเว่นอีเลฟเว่น หลังจากที่ได้ใช้อาวุธปืนในการข่มขู่พนักงานเซเว่นอีเลฟให้ออกไปจากร้านก่อน ซึ่งก่อนหลบหนีได้นำระเบิดเพลิงไปขวางใส่หัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง 6 หัว ได้รับความเสียหาย
ส่วนจุดเกิดเหตุที่ 2 อำเภอบาเจาะ ได้รับความเสียหาย 2 จุด คือ 1.เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ซึ่งอยู่เยื้องกับโรงพยาบาลบาเจาะ ที่มีสภาพได้รับความเสียหายทั้งหมด จุดที่ 2.เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท.ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามตลาดต้นไทร ซึ่งได้รับความเสียหายทั้งหมดเช่นกัน และในเบื้องต้นคาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงไปซุกไว้ในชั้นวางสินค้าเช่นกัน
ส่วนจุดที่ 3 อำเภอรือเสาะ เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรือเสาะ ศรีสาคร ม.2 ต.รือเสาะ ซึ่งจุดนี้คนร้ายได้วิ่งเข้าไปวางระเบิดไว้ในชั้นวางสินค้า แล้วแจ้งให้พนักงานได้ทราบ หลังพนักงานและคนร้ายวิ่งออกมาจึงเกิดระเบิดขึ้น จนสินค้าภายในร้านได้รับความเสียหาย ซึ่งจุดนี้ค่อยข้างชัดเจนว่าระเบิดเพลิงคนร้ายจุดชนวนด้วยการตั้งเวลา
ส่วนจุดที่ 4. อำเภอเจาะไอร้อง มีจำนวน 2 จุด คือ 1.ร้านสะดวกซื้อบิ๊กซีมินิ และ2.เซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ติดกัน บริเวณชุมชนตลาดเจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ ส่งผลทำให้บิ๊กซีมินิ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนเซเว่นอีเลฟวัน สินค้าภายในร้านได้รับความเสียหายส่วนตัวอาคารเสียหายเล็กน้อย ซึ่งทั้ง 2 จุด คนร้ายได้เข้าไปวางระเบิดไว้ที่บริเวณชั้นตั้งสินค้าไว้จำหน่ายในเวลาเดียวกัน โยที่ไม่ได้ทำร้ายพนักงานแต่อย่างใด

ส่วนจุดที่ 5.อำเภอจะแนะ จำนวน 2 จุด โดยจุดที่ 1.คนร้ายได้เข้าไปวางระเบิดเพลิงร้านสะดวกซื้อบิ๊กซีมินิ ซึ่งตั้งอยู่ข้างโรงพยาบาลจะแนะ ม.2 ต.จะแนะ ได้รับความเสียหายทั้งหมด จุดที่ 2. คนร้ายได้ขว้างระเบิดเพลิงใส่หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ตลาดดุซงญอ ม.1 ต.จะแนะ ทำให้ได้รับความเสียหายบางส่วน
และจุดที่ 6.ศรีสาคร จำนวน 2 จุด 1.ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. บ้านตะโล๊ะ ม.2 ต.ซากอ 2.ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น บ.คอลอกาเว ม.1 ต.ศรีสาคร ซึ่งทั้ง 2 จุด ได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นคาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงไปวางไว้ในชั้นสินค้าที่วางจำหน่าย
ส่วนจุดเกิดเหตุทั้ง 6 อำเภอ จำนวน 10 จุด เจ้าหน้าที่ต่างต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าตรวจสอบแต่ละจุดนานร่วม 2 ช.ม.เกรงคนร้ายจะแอบวัตถุระเบิดเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบ ในส่วนพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ถือว่าเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ทั้งปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและร้านเซเว่นอีเลฟเว่น แถมยังตั้งระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังน้ำยาแอร์ หนัก 20 ก.ก.
ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในส่วนของร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ตั้งอยู๋ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หลังจากปั๊ม ปตท.ปิดให้บริการในช่วงเวลา 22.00 น. แต่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ยังเปิดให้บริการตามปกติทุกวัน ก่อนเกิดเหตุได้มีชายฉกรรจ์ จำนวน 4 คน มีอาวุธปืนครบมือเดินเข้าไปในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยใช้คำพูดข่มขู่ในมือถืออาวุธ ไล่พนักงานเซเว่นอีเลฟเว่นออกจากร้าน หลังจากนั้นประมาณ 5 นาที ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นประมาณ 5 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน จนเกิดเพลิงไหม้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และไฟได้ลุกลามที่บริเวณหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง 6 หัว จนเกิดการลุกไหม้ทั้งปั๊มน้ำมันและร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย
ในส่วนของเจ้าหน้าที่แหล่งข่าวความมั่นคง เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุทั้ง 6 อำเภอ จำนวน 10 จุด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้ทั้งภายในและบริเวณรอบนอก เชื่อว่ากล้องวงจรปิดบางจุดสามารถที่จะสามารถนำมาตรวจสอบถึงพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายได้ จนนำไปสู่การสืบสวนสอบสวนถึงกลุ่มคนร้ายได้
////////////////////// 17 สิงหาคม 2565