มุกดาหาร นายอำเภอ แจงฝ่ายน้ำล้นยังใช้ดี ไม่มีชำรุด

มุกดาหาร นายอำเภอ แจงฝ่ายน้ำล้นยังใช้ดี ไม่มีชำรุด

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจ “ ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน “ ร้องเรียนโครงการก่อสร้างฝ่ายน้ำล้น งบหลักแสน คุณภาพหลักร้อย เมื่อปี 2563 กรมการปกครอง จ.มุกดาหาร ได้รับงบชุดใหญ่เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งน้ำท่วม โดยทำโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นในบริเวณ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร จำนวน 9 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งได้งบค่าขุดลอกและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 5 แสนบาท มูลค่ารวมทั้งหมดสี่ล้านกว่าบาท
ในการก่อสร้างพบว่ามีปัญหามาตรฐานการก่อสร้างแทบทุกฝาย โครงการที่เห็นได้ชัด ๆ เป็นฝายน้ำล้นหมู่ที่ 4 บ้านด่านมน ที่มีถึง 3 โครงการ ได้แก่ บริเวณนา นายสมบัติ นา นายขาว ห้วยแพ และนา นายถนอม อุคำ ก่อสร้างโดยใช้เพียงแผ่นไม้อัดมาเป็นแนวกั้น ทำให้มีช่องโหว่น้ำไหลผ่าน เมื่อเวลาผ่านไปฝนตกน้ำไหลก็ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ สุดท้ายส่งผลให้บริเวณขอบฝายเกิดรอยร้าวและพัง
นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย ชี้แจงว่า ตามที่มีการร้องเรียนการก่อสร้างฝายน้ำล้น เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและ น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอนิคมคำสร้อย จำนวน 2 กรณี คือ 1.กรณีใช้ไม้อัดกั้นน้ำนั้น จากการตรวจสอบ ไม่เป็นความจริง ไม้ที่ใช้กั้นน้ำเป็นไม้เนื้อแข็ง ทุกโครงการ

โดยสามารถมองเห็นได้ด้วยตา แต่ขณะนี้ได้มีคนมาแอบขโมย จำนวน 3 แผ่น ซึ่งผู้รับจ้างจะดำเนินการแก้ไขให้ 2.กรณีไม้กั้นมีช่องโหว่ มีน้ำไหลผ่าน เป็นไปตามแบบที่ต้องการให้น้ำไหลผ่านกรณีน้ำมาก และไหลช้า เมื่อต้องการกักน้ำ สามารถถอดเข้าถอดออกได้ 3. การก่อสร้างทุกโครงการเป็นไปตามแบบแปลน และได้ดำเนินการเกินกว่าแบบที่กำหนด เช่น ความกว้างของฝายตามแบบ 8 เมตร แต่สร้างจริง 8.7 เมตร ความยาว 10 เมตร แต่ก่อสร้างจริง 13 เมตร
ด้านนายประสิทธิ์ วรนุช ผู้ใหญ่บ้าน บ้านด่านมน หมู่ 4 ตำบลนิคม อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ฝ่ายน้ำล้นแห่งนี้ยังใช้ได้ดีตามปกติ พอมีน้ำมา ตามที่มีคนร้องเรียนว่ามีไม้อัดนั้นไม่ใช่ แต่เป็นไม้เนื้อแข็ง เวลาน้ำมาก็ยกขึ้นยกลงได้ ให้น้ำระบาย ส่วนที่ร้องเรียนว่าชาวบ้านฝั่งตรงข้ามก็มีอยู่เจ้าเดียว เขาเป็นเกษตรกรเขาอยู่ในเขตป่า มีอยู่คนเดียวครอบครัวเดียว ที่ใช้พื้นที่ผ่านบริเวณนี้ ฝ่ายน้ำล้นแห่งนี้ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่ชำรุดไม่พัง ตามที่มีคนร้องเรียน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177