บุรีรัมย์ ชาวนาผงะ! ตัดหญ้าตามคันนาเจอ “งูหลามยักษ์” กู้ชีพเตือนเข้าหน้าฝนฤดูทำนาต้องระวัง

บุรีรัมย์ ชาวนาผงะ! ตัดหญ้าตามคันนาเจอ “งูหลามยักษ์” กู้ชีพเตือนเข้าหน้าฝนฤดูทำนาต้องระวัง

ชาวนาต.หนองตาด บุรีรัมย์ ช่วงเข้าหน้าฝน ฝนตกหญ้าตามคันนาเยอะ ต้องเข้าไปดูแลตัดหญ้าตามคันนาเพื่อเอาหญ้าให้วัวกิน ต้องผงะเมื่อ เผลอไปตัดถูกปลายหางของงูขาด เรียกกู้ชีพมาช่วยจับ พบเป็นงูหลามยักษ์ยาว ถึง 4 เมตร ขดตัวอยู่ในโพรงคันนา พร้อมเตือนชาวนาช่วงหน้าฝนเข้าสู่ฤดูทำนาต้องระวังควรสวมรองเท้าบูทป้องกัน

18 ก.ค 2563 กู้ชีพ อบต. หนองตาด รับแจ้งจากชาวบ้าน พบงูขนาดใหญ่อยู่ที่ทุ่งนาของชาวบ้าน บ้านสถานีหนองตาด หมู่7 ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ จึงให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพ นำอุปกรณ์จับงู เข้าไปที่ทุ่งนาตามที่ได้รับแจ้ง

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบเจ้าของนา นั่งเฝ้างูอยู่ จึงเข้าไปดู พบงูหลามตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่และนอนนิ่ง ขดอยู่ในโพรง เห็นแต่หาง ของงูที่โดนตัด จากนั้นเจ้าหน้าตรวจสอบดู คาดว่างูหลามดังกล่าวคงตัวใหญ่มาก เนื่องจาก หางกับหัวงู อยู่ คนละฝั่งของคันนา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อุปกรณ์จับงูที่เตรียมมาทำการสอดเข้าไปในโพรง เพื่อคล้องจับบริเวณหัวงู แต่งูหลามสู้ใจขาดดิ้น ก่อนจะมุดเข้าไปในโพรงอีก เจ้าหน้าที่กู้ชีพต้องใช้เวลากว่า 10 นาที จึงสามารถนำตัวเจ้างูหลามตัวเขื่องออกมาจากโพรงได้สำเร็จ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำงูหลามยักษ์ตัวนี้ กลางออก พบมีขนาดยาวและใหญ่มาก มีความยาวกว่า 4 เมตร ซึ่งส่วนหางของงู ถูกใบมีดเครื่องตัดหญ้าตัดขาดไปส่วนหนึ่ง หากหางไม่ขาด คาดว่า น่าจะยาวกว่านี้

สอบถาม นายสมบัติ นรเพชร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่7 ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า วันนี้ตนเองเข้ามาทุ่งนาของตนเอง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ไร่ ที่ตนเองทำนาอยู่ เพื่อตัดหญ้าข้างคันนาเพื่อจะเอาไปให้วัวกินตามปกติ แต่วันนี้ถึงกับต้องตกใจ ขณะกำลังตัดหญ้าตามคันนาอยู่นั้น ใบมีดเมือนไปโดนอะไรอย่างหนึ่งที่ข้างคันนา จึงหยุดตัดและส่องดูพบ เป็นส่วนบริเวณปลายหางของงูหลามที่ถูกใบมีดเครื่องตัดหญ้าตัด เมื่อส่องดูมีขนาดใหญ่และยาวขดตัวอยู่ในโพรง ซึ่งตนเองพึ่งเคยเจองูหลามตัวใหญ่แบบนี้เหมือนกัน ถึงแม้งูที่พบในครั้งนี้จะเป็นงูที่ไม่มีพิษ แต่มีขนาดใหญ่หากได้รัดก็ตายเหมือนกัน ก็ถือว่าอันตราย โดยเฉพาะตนเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ไว้ที่ทุ่งนาด้วยกลัวงูจะเข้ากิน เหมือนกัน

ด้านนาย บุญศรี ธรรมนิยม อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.หนองตาด กล่าวว่า อยากเตือนสำหรับชาวนาที่ต้องเข้ามาดูแลข้าว ในช่วงเข้าสู่หน้าฝนฤดูทำนา แบบนี้ต้องระวัง สัตว์มีพิษจำพวกงู หรือสัตว์มีพิษอื่นๆ ควรสวมรองเท้าบูททุกครั้ง เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกกัด หากเจองูที่มีพิษอาจถึงชีวิตได้ เบื้องต้นเคสนี้ถือว่าโชคดีที่เจองูที่ไม่มีพิษ ส่วนงูหลามที่ทางเจ้าหน้าที่จับได้ จะนำไปปล่อยตามธรรมชาติต่อไป

///////////////////

วาทิตย์ แสนธุปี / 0957874787
คิวภาพ//กู้ชีพจับงู//งูหลามขนาดใหญ่//เสียงชาวนา//เสียงกู้ชีพเตือน