พะเยา เปิดบ้านโบราณกว่า 150 ปีเป็นร้านกาแฟพบปะอู้เรื่องเก่าเล่าความหลัง

พะเยา เปิดบ้านโบราณกว่า 150 ปีเป็นร้านกาแฟพบปะอู้เรื่องเก่าเล่าความหลัง

อดีตข้าราชการครูเกษียร อายุราชการ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เปิดบ้านโบราณซึ่งมีอายุมากกว่า 150 ปี ที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ นำมาเปิดเป็นร้านกาแฟสุดคลาสสิค เพื่อให้เป็นที่พบปะสังสรรค์และเป็นที่พักผ่อน พบประพูดคุยบรรยากาศแบบบ้านๆนอกจากนั้นยังมีอาหารหลากหลายเมนู ไว้คอยบริการให้กับลูกค้า ที่มาเยี่ยมเยือนในราคาสุดถูก เพียงหวังว่าให้มีโอกาสได้สนทนาพบปะสังสรรค์กันเท่านั้น

นางกัลยา ไชยทัศน์ และสามีอดีตข้าราชการครู ในพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำการเปิดบ้านโบราณที่มีอายุมากกว่า 150 ปี สุดคลาสสิค นำมาปรับปรุงเป็นร้านกาแฟและจำหน่ายอาหาร เพื่อให้ผู้คนได้มีโอกาสสัมผัสกับบ้านโบราณที่เก่าแก่และสวยงาม โดยในร้าน ได้มีการตกแต่งไว้อย่างคลาสสิค เสมือนนั่งรับประทานอาหารในบ้าน ของตนเอง ในบรรยากาศที่เก่าแก่ ซึ่งในร้านนั้นจะมีบริการทั้งเครื่องดื่มกาแฟ รวมทั้งอาหารหลากหลายชนิด ทั้งอาหารฝรั่ง อาหารไทย อาหารตามสั่ง รวมทั้งแหนมเนืองไว้คอยบริการให้กับลูกค้าที่อยากสัมผัสบรรยากาศแบบเก่าๆ

โดยนางกัลยาระบุว่า แรงบันดาลใจที่ทำการเปิดบ้านโบราณ อายุมากกว่า 150 ปี มาเป็นร้านกาแฟและร้านอาหารนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาก็ได้มีผู้คนอยากเดินทางมาเยี่ยมเยือนและชมบ้านของตนเอง ซึ่งเป็นบ้านโบราณแต่ตนเองนั้นไม่ค่อยมีเวล าที่จะสามารถพาเข้าชมได้ตลอดจากนั้นหลังจากเกษียณอายุราชการ ก็เกิดความรู้สึกว่าอยากจะปรับปรุงบ้านโบราณที่มีอยู่ ไว้เป็นที่พบปะสังสรรค์และพบปะพูดคุยกันแบบสบายๆกับบรรยากาศที่เสมือนเป็นบ้านของตนเอง รวมทั้งให้ผู้คนได้เดินทางมาเยี่ยมชมบ้าน จึงได้ทำการปรับปรุงบ้านเป็นร้านกาแฟและมีบริการอาหาร ให้กับผู้ที่ต้องการอยากจะสัมผัสกับบรรยากาศที่สบายๆพบปะพูดคุย อู้เรื่องเก่า เล่าความหลังกัน ซึ่งในร้านนั้นจะมีบริการอาหารให้กับลูกค้าในราคาที่ถูก ซึ่งหากใครที่อยากจะแวะมาเยี่ยมเยือนก็สามารถเดินทางมาเยี่ยมเยือนเที่ยวชมได้ตลอด ถึงแม้ไม่มารับประทานอาหารก็สามารถเดินทางมาเที่ยวหรือสนทนากันได้ ร้านเราก็ยินดีต้อนรับเพื่อให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศบ้านโบราณ ที่มีรูปแบบที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งใดๆเลย นอกจากนั้นอาหารทุกอย่างที่เราปรุงให้กับลูกค้ารับประทาน ก็จะเป็นอาหารที่ทำแบบสดๆถูกสุขลักษณะอนามัย เนื่องจากอาหารที่เราทำก็เหมือนอาหารที่เรากินอยู่ทุกวัน ดังนั้นก็อยากให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่มีความปลอดภัยเหมือนกับที่เราได้รับประทานอยู่ทุกวันเช่นกัน ซึ่งจะนำเอาวัตถุดิบสดๆมาปรุงให้กับลูกค้าได้รับประทาน

สัมภาษณ์… นางกัลยา ไชยทัศน์ อายุ 61 ปีบ้านเลขที่ 53 ถนนท่ากว๊าน ตำบลเวียง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา

ขณะที่นางสาวจุฬาสิณี โรจนะกุลกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าคนหนึ่งที่มีความประทับใจกับบ้านโบราณดังกล่าว เนื่องจากตนเองมักจะชอบเดินทางมารับประทานอาหารที่ร้านกาแฟชายกว๊านแห่งนี้ เนื่องจากมีบรรยากาศเสมือนบ้านของตนเอง ประกอบกับเจ้าของร้านซึ่งถือว่าเป็นอาจารย์ของตนเอง มีอัธยาศัย ที่ดี และให้การต้อนรับกับลูกค้าเป็นอย่างดี จึงเสมือนได้รับประทานอาหารภายในบ้านของตนเอง นอกจากนั้นที่นี่ยังถือว่าสามารถที่จะรองรับแขกต่างบ้านต่างเมือง ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้เป็นอย่างดีเนื่องจากบ้านโบราณแห่งนี้มีบรรยากาศที่ดีเยี่ยม และยังคงรูปแบบของบ้านโบราณไว้เป็นอย่างดีประกอบกับอาหารก็มีรสชาติที่อร่อยและราคาย่อมเยา

สัมภาษณ์… นางสาวจุฬาสิณี โรจนะกุลกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา