กลุ่มชาวบ้านเด่นเจ๊กเฒ่าจำนวน 24 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากการขึ้นทะเบียนเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เดินทางยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ขอความเป็นธรรม

กลุ่มชาวบ้านเด่นเจ๊กเฒ่าจำนวน 24 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากการขึ้นทะเบียนเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เดินทางยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ขอความเป็นธรรม

วันที่ 18 มิถุนายน 2562 เวลา 09.30 น. นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มชาวบ้านเด่นเจ๊กเฒ่า ต.หนองแย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการขึ้นทะเบียนเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยการขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะของ ต.หนองแหย่ง อ.สันทรายจ.เชียงใหม่

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านเผยว่าที่ผ่านมาเคยไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมหลายหน่วยงานและไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาเหลียวแลปัญหานี้ด้วยความจริงใจจึงทำให้มองไม่เห็นความมั่นคงในชีวิตและหลักประกันสำหรับอนาคตในภายภาคหน้าของชาวบ้านและลูกหลานว่าจะเป็นอย่างไรและยังมองไม่ออกว่าใครจะเป็นผู้มีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหานี้และเรื่องนี้จะจบลงด้วยดีเมื่อไหร่จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านได้ลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์และขอความเป็นธรรมอีกครั้ง

ซึ่งกลุ่มชาวบ้านรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิ์อันชอบธรรมในที่ดินของบรรพบุรุษที่ได้บุกเบิกถากถางห่วงแหนเอาไว้ให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยและขอความเป็นธรรมมาตลอดหลายชั่วอายุคนแล้วถือว่าเป็นความเจ็บปวดอย่างที่สุดที่เกิดจากผู้มีอำนาจสมัยนั้นกระทำโดยเลือกปฏิบัติและการใช้ดุลพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นปัญหาเรื้อรังมานานและไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยกลุ่มชาวบ้านได้ร้องเรียกร้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ กรณีการใช้มาตรการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินของรัฐเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ (กปร.) ขอให้ ใช้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการถอนสภาพการจัดขึ้นทะเบียนและการจัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดินพศ 2550 ขอให้ถอนสภาพเป็นที่สาธารณะประจำตำบลหนองแหย่งวัตถุประสงค์เพื่อนำไปจัดให้ประชาชนและขอให้คณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพที่ดินเด่นเจ๊กเฒ่าด้วย

ด้านนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับทางนายอำเภอสันทรายเพื่อเข้าไปตรวจสอบพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง