ทหารพันธุ์ดีวางปืนทำเกษตรผสมผสานนำผลผลิตขายชาวบ้านราคาถูกช่วงวิกฤติโควิดระบาด

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ทหารพันธุ์ดีวางปืนทำเกษตรผสมผสานนำผลผลิตขายชาวบ้านราคาถูกช่วงวิกฤติโควิดระบาด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ม.ค. 64 พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้เดินทางมายังฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการทหารพันธุ์ดี ที่ พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบัน เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ที่ขยายผลไปสู่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากรายได้ที่หดหาย จากภาคธุรกิจที่ประชาชนเคยทำงานก็ยังคงปิดตัวเอง ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการทหารพันธุ์ดีสามารถตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้ดี และประชาชนได้เสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำของประชาชนแต่ละครัวเรือน ในการหาซื้อพืชผักและไข่เป็ดไข่ไก่ที่ทหารจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน ได้นำไปบริโภคในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด แถมยังเป็นพืชผักปลอดสารพิษ

โดย พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้นำ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส เดินดูโครงการทหารพันธุ์ดี โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ที่เชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 กำลังแพร่ระบาดในระลอกแรก และได้ทำการขยายพื้นที่เพิ่มเติมอีกรวมเป็น 1 ไร่ ที่ใช้พื้นที่รกร้างด้านหลังฐานในการสร้างโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีก ทั้งเป็ดไข่ ไก่ไข่ รวมทั้งนกกระทา ที่นำผลผลิตจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน ในราคาแผงละ 70 บาท ถึง 80 บาท ขึ้นอยู่กับเบอร์ของไข่เป็ดและไข่ไก่ นอกจากนี้ พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ยังได้นำไข่เป็นและไข่ไก่ ไปฟัก เมื่อครบกำหนดจะนำลูกเป็ดไข่และไก่ไข่ ไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ได้นำไปเลี้ยงเมื่อเป็ดและไก่ออกไข่ จะได้นำไปบริโภคในครัวเรือน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยเหลือระยะยาว แถมเป็นการสร้างอาชีพให้กับประชาชน สามารถใช้เวลาว่างในการต่อยอดโครงการดังกล่าว จนกลายเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ ในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ต้องใช้ชีวิตเว้นระยะห่างทางสังคม

นอกจากนี้ พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้นำ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส เดินดูโครงการทหารพันธุ์ดีซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริผสมผสาน โยใช้พื้นที่ด้านขวามือของทางเข้าฐานปฏิบัติการ ฉก.นราธิวาส 30 เป็นแปลงเกษตร ในการปลูกพืชผัก อาทิ มะเขือ พริก ถั่วฟักยาว ผักบุ้ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเพาะปลูก หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้เก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายในกับพี่น้องประชาชน แถมยังมีการตอนกิ่งมะนาวเพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ใช้พื้นที่ว่างรอบบ้านนำไปปลูกเพื่อบริโภค เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามประการสำคัญการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงไข่เป็ดไข่ไก่ในราคาถูกให้กับพี่น้องประชาชน ในห้วงที่เชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 แพร่ระบาดในพื้นที่ตั้งแต่ระะลอกแรกเดือน มีนาคม 63 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน ในการสร้างจิตวิทยามวลชน และสร้างมนุษย์สัมพันธ์อันดี ด้วยการสอบถามความเป็นอยู่และปัญหาข้อขัดข้องที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารให้ความช่วยเหลือ ในการลดช่องว่างความเหินห่างและลดความหวาดระแวง จนเจ้าหน้าที่ทหารสามารถนำพาตัวเองไปนั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนได้