พังงา-ชาวกระโสมสืบสานประเพณีแห่ช่อเข้าวัดทำบุญวันสารทเดือนสิบ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ

พังงา-ชาวกระโสมสืบสานประเพณีแห่ช่อเข้าวัดทำบุญวันสารทเดือนสิบ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ

วันที่ 17 กันยายน 2563 ที่วัดสุวรรณคูหา (วัดถ้ำ) ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พุทธศาสนิชนจำนวนมากร่วมงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ (วันส่งตายาย) ประจำปี 2563 โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกว่า โดยก่อนพิธีกรรมทางพระ แต่ละหมู่บ้านได้ร่วมกันสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีแห่ช่อ หรือแห่จาด ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับการแห่หมรับ ของจังหวัดอื่นๆของภาคใต้ ซึ่งถือว่าเป็นเป็นงานบุญใหญ่ที่สำคัญที่สุดปีละครั้งของชาวใต้ และยังถือเป็นวันรวมญาติอีกด้วย เพราะหนุ่มๆสาวๆที่ไปทำงาน หรือศึกษาต่อในต่างจังหวัดก็จะพร้อมใจกันเดินทางกลับมาบ้านร่วมทำบุญให้กับบรรพบุรุษพร้อมกับคนในครอบครัว

ประเพณีวันสารทเดือนสิบ ของชาวไทยพุทธทางภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่จะนำ ปิ่นโตอาหาร ขนมเดือนสิบ อาทิเช่น ขนมต้ม ขนมเทียน ขนมท่อนใต้ ข้าวพอง ขนมลา ขนมบ้า มาร่วมทำบุญอุทิศให้บรรพบุรุษ นอกจากนี้ยังมีการวางข้าวสารอาหารแห้ง อาหารคาวหวาน ขนมสารทเดือนสิบ รวมถึงเงินเหรียญและธนบัตร พร้อมเขียนชื่อผู้ที่ล่วงลับ ญาติ บรรพบุรุษ ใส่ร่วมกับสิ่งของต่างๆ เพื่อนำวางไว้ที่ลานชิงเปรต ซึ่งจะมีกลุ่มชาวไทยใหม่หรือชาวเลมาร่วมรับบุญเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้พบว่ามีผู้เข้าร่วมประเพณีวันสารทเดือนสิบกว่าหนึ่งพันคน ทำให้บรรยากาศภายในวัดสุวรรณคูหา คึกคักเป็นอย่างมาก
สำหรับการประเพณีแห่ช่อนั้น ในอดีตนั้นชาวตำบลกระโสม เมื่อเริ่มเข้าสู่วันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ แต่ละหมู่บ้านก็จะใช้ไม้ไผ่ทำเป็นราวแขวน ไปตั้งไว้ตามร้านค้าในชุมชน ให้ชาวบ้านได้ร่วมนำสิ่งของต่างๆทั้งสินค้าเกษตร สิ่งของอุปโภค บริโภค มาแขวนไว้ที่ราว พอถึงวันทำบุญใหญ่สารทเดือนสิบ แต่ละหมู่บ้านก็จะช่วยกันแบก และแห่ขบวน นำไปถวายให้วัด ปัจจุบันนับว่าหาดูได้ยากแล้ว