สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” พร้อมจัดสถานที่ให้แฟนคลับที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัย ณ ห้องประชุม สโมสรหมีแพนด้าฯ สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” พร้อมจัดสถานที่ให้แฟนคลับที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัย ณ ห้องประชุม สโมสรหมีแพนด้าฯ สวนสัตว์เชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ก.ย.2562 สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ณ ห้องประชุม สโมสรหมีแพนด้าฯ สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมงานสัตวแพทย์ฯแถลงข่าวการเสียชีวิตของหมีแพนด้า ช่วงช่วง โดยทางสัตว์แพทย์ได้เปิดเผยว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นยังระบุไม่ได้เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่จากจีนมาทำการชันสูตรร่วมกัน เพราะการดูแลหมีแพนด้านี้เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศ ดังนั้นตอนนี้เรายังทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องรอเจ้าหน้าที่จากทางการจีนเดินทางมาตรวจสอบชันสูตรหาสาเหตุ ซึ่งเบื้องต้นทางจีนได้แสดงความเสียใจและพร้อมเตรียมเดินทางมายังประเทศไทยอย่างเร็วที่สุด

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่าในเบื้องต้นได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้ให้มีการแต่งกายชุดขาว-ดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับ “ช่วงช่วง” และทางสวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างยิ่งจากการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง ซึ่งเป็นที่สนใจของพี่น้องประชาชนชาวไทยและชาวจีนตลอดจนถึงทุกๆท่าน

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุใดๆได้เลยเพราะต้องรอเจ้าหน้าที่จากจีนเท่านั้น เพราะหากพูดหรือเปิดเผยไปจะกระทบกับสัญญา MOU แต่ก่อนหน้านี้เรื่องพฤติกรรมการกินของช่วงช่วงก็ถือว่าปกติ ปริมาณอาหารที่กินเข้าไปก็เท่าเดิม ไม่ได้แสดงอาการที่ผิดปกติใดๆ และเมื่อถามถึงประเด็นว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะถูกสัตว์มีพิษเข้าไปกัด ทางสวนสัตว์บอกว่าได้ตรวจสอบอย่างดีที่สุดแล้ว และตอนนี้ร่างของหมีแพนด้า ช่วงช่วง ถูกเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสมและปลอดภัยอย่างที่สุดแล้ว ที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่ามีความเสียใจอย่างที่สุดที่สูญเสีย “ช่วงช่วง” ไปและทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะได้จัดจุดให้แฟนคลับร่วมไว้อาลัยช่วงตามจุดต่างๆภายในสวนสัตว์ต่อไป และให้สัญญาว่าตนเองและเจ้าหน้าที่ฯพร้อมทีมงานของสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ จะดูแลหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ให้ดีที่สุดต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง