ร้อยเอ็ด ทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจในการทำบุญของชาวร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจในการทำบุญของชาวร้อยเอ็ด

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 เวลา 06.40 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจการทำบุญของชาวร้อยเอ็ด เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก ที่ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด

โดยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมายให้ส่วนราชการ หน่วยงาน เข้าร่วมโครงการทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาขึ้น ในวันที่ 17 กรกฎาคม ถึง 9 ตุลาคม 2565 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและใกล้เคียงได้ร่วมทำบุญตักบาตร เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนส่งเสริม และเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง รวมถึงปลูกจิตสำนึกให้พุทธศาสนิกชน ตระหนักถึงความสำคัญของวันเข้าพรรษาและจรรโลงสังคมไทยโดยใช้มิติทางศาสนา ให้เป็นสังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้การทำบุญตักบาตร คือ ประเพณีอย่างหนึ่งที่ชาวพุทธปฏิบัติกันมาแต่สมัยพุทธกาล พระภิกษุ จะอุ้มบาตรออกบิณฑบาตเพื่อรับอาหารหรือทานอื่น ๆ ตามหมู่บ้านในเวลาเช้า ผู้คนที่ออกมาตักบาตรจะนำของทำทานต่าง ๆ เช่น ข้าว อาหารแห้ง มาถวายพระ ซึ่งประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วยเช่นกัน นับเป็นกิจกรรมที่จะช่วยขัดเกลาและพัฒนาจิตใจให้พุทธศาสนิกชน มีจิตใจ มีความสุข ความสงบ

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด