พบแล้ว ร่างสรั่งเฝ้าเรือสยาม บีพี แอล 7 ประสบเหตุพลัดตกน้ำและสูญหาย จากเรือโป๊ะจม

พบแล้ว ร่างสรั่งเฝ้าเรือสยาม บีพี แอล 7 ประสบเหตุพลัดตกน้ำและสูญหาย จากเรือโป๊ะจม

จากกรณี ศรชล./ศคท.จว.ชบ. มอบหมายให้ น.ต.วรกฤต ถาวรเลิศทวี จนท.ประสานงานความมั่นคง ศคท.จว.ชบ. ร่วมบูรณาการกับ สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี สถานีตำรวจน้ำเกาะสีชัง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ตรวจสอบกรณี เรือโป๊ะ 2 ลำ จมบริเวณเกาะสีชัง เนื่องจากพายุคลื่นลมแรงและฝนตกหนัก มีผู้ประสบภัยสูญหาย 1 คน เมื่อคืนวันที่ 12 ก.ค.65 ที่ผ่านมา
โดยใช้เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 803 และเรือสปีดโบ๊ทไม้ท่อน 8 ผลการตรวจสอบ พบเป็นเรือโป๊ะ ของบริษัท ทะเลไทย ขนส่ง 2 จำกัด นักประดาน้ำดำลงไปสำรวจใต้น้ำ พบตัวเรือจมอยู่ในน้ำลึกประมาณ 24 เมตร จากนั้นได้เดินทางเข้าสำรวจจุดเกิดเหตุเรือมรกตนาวา 7 จม เป็นเรือโป๊ะของบริษัท เอเชียร์ กรีน ตรวจสอบพบเรือจมอยู่ใต้น้ำลึกประมาณ 24 เมตร เช่นกัน
จากการสอบถาม จากบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ (ผู้ที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ทและเรือโป๊ะข้างเคียง) ทราบว่า สาเหตุที่เรือโป๊ะจม เกิดจากเกิดคลื่นลมแรง ฝนตกหนัก บริเวณหน้าเกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ใกล้เกาะขามใหญ่ ถึง ทุ่นหมายเลข 8 ช่วงเวลา 09.00 – 30.30 น. ทำให้น้ำตีเข้าเรือ ผ้าใบคลุมเรือขาด น้ำซัดเข้าเรือ ต่อมาเรือ T53 และเรือมรกตนาวา 7 ได้จมลงในที่สุด ซึ่งเรือที่อยู่บริเวณข้างเคียงได้เข้าช่วยเหลือ ฝรั่งเรือและภรรยาของเรือทั้ง 2 ลำ รวม 4 คน ไว้ได้ และนำผู้ประสบภัยขึ้นฝั่งได้โดยปลอดภัย (สรั่งที่อยู่เฝ้าเรือ ลำละ 2 คน, ผัว-เมีย รวมทั้งหมด 4 คน)
สอบถามผู้ที่ประสบเหตุพลัดตกน้ำและสูญหาย ทราบว่าเป็นสรั่งเรือสยาม บี พี แอล 07 ชื่อนายเนือง วงศ์ละคร ซึ่งเป็นเรือที่จอดอยู่บริเวณดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่พบผู้ประสบภัย
ต่อมา เจ้าท่าและหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามค้นหาสรั่งเรือที่พลัดตกน้ำสูญหาย โดยเจ้าท่าชลบุรี ออกคำสั่งให้เจ้าของเรือ จัดทำเครื่องหมายแสดงตำแหน่งจุดเรือจม ประกาศแจ้งเตือนเรือในพื้นที่ ให้ระมัดระวังการเดินเรือ ให้หลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่เรือจม พร้อมเสนอ ผจภ.6 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการเกิดอุบัติเหตุ และประสานเจ้าของเรือ ให้ดำเนินการกู้เรือ T53 และเรือมรกตนาวา 7 ที่จม ขึ้นมาต่อไป

ล่าสุด เมื่อ 16 ก.ค.65 เวลาประมาณ 14.30 น. ศรชล./ศคท.จว.ชบ. ได้รับแจ้งว่าเรือขณิษฐา พบศพผู้ประสบภัย (สรั่งเรือ) ลอยอยู่กลางทะเลใกล้เขาสามมุข อ่างศิลา ห่างประมาณ 1 ไมล์จากฝั่ง จึงได้นำศพมาขึ้นที่ท่าเรือเกาะลอย ศรีราชา เวลา 20.00 น. และได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.วันไชย รุ่งรักษา จนท.ประสานงานความมั่นคง (ตรน.) ศคท.จว.ชบ. ร่วมกับ กู้ภัยสว่างประทีปฯ ศรีราชา, สภ.ศรีราชา เจ้าท่าชลบุรี ดำเนินการนำศพนายเนือง วงละคร อายุ 64 ปี สรั่งเฝ้าเรือสยาม บีพี แอล 7 ที่ประสบเหตุพลัดตกน้ำและสูญหาย ขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเกาะลอยศรีราชา โดยมี จนท.ตำรวจ สภ.ศรีราชา มาทำการตรวจสอบและยืนยันอัตลักษณ์บุคคลกับญาติของผู้ตาย ญาติยืนยันว่าเป็นศพ นายเนืองฯ จริง จนท.ตำรวจ ได้ลงบันทึกประจำวัน แล้วส่งศพไปที่ รพ.แหลมฉบัง เพื่อชันสูตรศพ และมอบศพให้กับญาติ ไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก