ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ประจำปี 2565

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ประจำปี 2565

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

เมื่อวานนี้ เวลา 09.30 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำจิตอาสาพระราชทานลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2565 ณ บริเวณหนองน้ำสาธารณประโยชน์หนองสิม (หนองยาง) บ้านสูงยาง หมู่ที่ 4 ตำบลคูเมือง อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายธนบดี ครองยุติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด , นายประพันธ์พงษ์ โสภารัตน์ นายอำเภอเมืองสรวง , นายภิเด่น พงศ์อุดมสุข ป้องกันจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมการตรวจติดตาม

โดยได้มีการสูบน้ำเพิ่มปริมาณน้ำแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์หนองสิม (หนองยาง) บ้านสูงยาง ตำบลคูเมือง อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องจักร รถแบ็คโฮ จาก อบจ.ร้อยเอ็ด เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกลจาก ศูนย์ ปภ. เขต 6 ขอนแก่น ประสานโดย สนง.ปภ.จังหวัดร้อยเอ็ด และศอ.จอส.พระราชทาน อำเภอเมืองสรวง สนับสนุนกำลังพล จิตอาสา 904 จิตอาสาภัยพิบัติ และจิตอาสาพระราชทาน ในการสูบน้ำจากหนองโพนสังข์ ส่งน้ำไปกักเก็บที่หนองสิม (หนองยาง) ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณประโยชน์เป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน กว่า 123 ครัวเรือน มีระยะทางสูบน้ำจากแหล่งน้ำ ต้นทางถึงแหล่งน้ำปลายทาง 1.5 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งและเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำในช่วงฤดูฝนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ให้ได้มีน้ำสำรองไว้ใช้และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า พื้นที่อำเภอเมืองสรวง เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้ง หรือปัญหาการขาดแคลนสำหรับใช้ในการเกษตร การอุปโภค และบริโภคในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากพื้นที่สำหรับการกักเก็บน้ำ อาทิเช่น ประปาหมู่บ้าน แหล่งน้ำต่างๆ ที่ใช้ในการกักเก็บน้ำ ในพื้นที่อำเภอเมืองสรวงมีอายุการใช้งานผ่านมานาน ทำให้แหล่งพื้นที่กักเก็บน้ำต่างๆ มีลักษณะตื้นเขิน ระบบการจัดการน้ำมีประสิทธิภาพลดลง ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ จากผลการดำเนินงานในเรื่องของจิตอาสาสู้ภัยแล้งในปีที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และปภ.จังหวัด ที่ได้ร่วมกันนำน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองสรวงที่ยังเหลือใช้มาช่วยแก้ปัญหา ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภาวการณ์ขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภคในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา อันนี้คือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวที่จะดำเนินการต่อไป จะต้องมีการสำรวจแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ที่มีลักษณะตื้นเขิน เพื่อทำการขุดลอกแหล่งน้ำเดิมให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ และจะมีการติดตามและประเมินสภาพแหล่งน้ำทุกๆ 5-10 ปี ทั้งนี้ต้องได้รับการความร่วมจากหลายส่วน และงบประมาณในการดำเนินการโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ต่อไป

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0837030109-ข่าว
Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด