จังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

วันนี้ (17 ม.ค. 66) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ เนื่องในพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมี นายสนอง ดลประสิทธิ์, นายชูศักดิ์ ราชบุรี, นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ข้าราชการ ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน เจ้าหน้าที่และองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย วางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ และอ่านคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 1826 ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันจนถึงปัจจุบัน และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย

สำหรับ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2376 ซึ่งได้ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า คนไทยมีศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริยาธิราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต นักปราชญ์ และทรงเป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี โดยให้มีการวางพานพุ่มถวายราชสักการะ และไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/088-573-0542/ ข่าว
ปชส.รอ.-ภาพ