ร้อยเอ็ด/… จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ.วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด/…
จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ.วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด

วันนี้ 17 มกราคม 2563 เวลา 08.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ หอประชุมกลาง ชั้น 2 วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำส่วนราชการประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ และกล่าวถวายราชสดุดีน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เห็นชอบให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นวันรัฐพิธี จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้จัดพิธีถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2563 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด

ข้าราชการตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน และพสกนิกรชาวจังหวัดร้อยเอ็ดทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกันร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชโดยพร้อมเพรียง
ประดิษฐกรรม:พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นใช้เมื่อ พ.ศ. 1826 พระองค์ได้ทรงประดิษฐ์พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ เพิ่มขึ้นให้สามารถเขียนแทนเสียงพูดของคำในภาษาไทยได้ทุกคำ กับทั้งได้นำสระและพยัญชนะมาอยู่ในบรรทัดเดียวกันโดยไม่ต้องใช้พยัญชนะซ้อนกัน ทำให้เขียนและอ่านหนังสือไทยได้สะดวกมากขึ้น

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน