กองเรือฟริเกตที่ 1จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบ 67ปี

กองเรือฟริเกตที่ 1จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบ 67ปี

วันนี้ 16 ม.ค.63 พลเรือตรี อนุพงษ์ ทะประสพ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ เป็นประธานครบรอบปีที่ 67 แห่งการก่อตั้งหน่วย ณ กองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือเอก ชุมศักดิ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ อดีตผู้บังคับบัญชา ส่วนราชการภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน ได้เดินทางนำกระเช้าดอกไม้ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเข้าร่วมในพิธีทางศาสนา
โดยพิธีทำบุญได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และฉันภัตตาหารเพล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงาน กำลังพล และเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้บังคับบัญชา ข้าราชการ และพลทหารในสังกัดที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่
พลเรือตรี อนุพงษ์ ทะประสพ กล่าวว่า กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ ถือเอาวันที่ 1 มกราคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ส่วนประวัติกองเรือฟริเกตที่ 1 เดิมชื่อ กองเรือปราบเรือดำน้ำ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2496 ปัจจุบัน เป็นหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ โดยแบ่งกำลังทางเรือตามประเภทของเรือที่มีอยู่ในขณะนั้นออกเป็น 4 กองเรือ ประกอบด้วย กองเรือตรวจอ่าว กองเรือปราบเรือดำน้ำ กองเรือทุ่นระเบิด และกองเรือบกพลขึ้นบกและบริการ

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน กองเรือฟริเกตที่ 1 นับเป็นหน่วยกำลังรบหลักที่สำคัญยิ่งของกองเรือยุทธการ โดยได้รับมอบหมายภารกิจในการจัดเตรียมกำลังสำหรับการปฏิบัติการรบผิวน้ำ ปราบเรือดำน้ำ และป้องกันภัยทางอากาศ พร้อมจัดส่งเรือรบออกปฏิบัติราชการในทัพเรือภาคที่ 1, 2 และ 3 ทำการลาดตระเวนคุ้มครองเรือประมง ป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในทะเล ป้องกันฐานขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หัวเมืองชายทะเล และการลาดตระเวนร่วมกับ ทร.เวียดนาม และมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังเป็นหน่วยฝึกอบรมกำลังพล เพิ่มพูนความรู้ในสาขาการรบต่างๆ เพื่อพัฒนากำลังพลของกองทัพเรือ ให้ธำรงขีดความสามารถอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบัน กองเรือฟริเกตที่ 1 มีเรือในบังคับบัญชาทั้งสิ้น 10 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงตาปี เรือหลวงคีรี เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงสุโขทัย เรือหลวงปิ่นเกล้า เรือหลวงคำรณสินธุ เรือหลวงทยานชล และเรือหลวงล่องลม

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก