จังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการอบรมมาตรฐานสถานที่ กระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร กัญชา กัญชง

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการอบรมมาตรฐานสถานที่ กระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร กัญชา กัญชง

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด-ข่าว

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2565
เวลา 09.30 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการอบรมมาตรฐานสถานที่ กระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร กัญชา กัญชง ณ ห้องประชุมไร่ออนซอน ต.โนนรัง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด โดยมีนายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายสมจิต คำศรี เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด ,พ.ต.อ. สุคิด เพ็ชรโยธา ผู้แทน ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด ,เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ,ผู้แทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขต ร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ ,ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูก ผู้ผลิต ผู้แปรรูป และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ร่วมโครงการอบรมฯ ดังกล่าว

จากวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการปลดล็อกพืชกัญชา กัญชง ออกจากการเป็นยาเสพติด คงไว้แต่สวนของสารสกัดที่มีปริมาณ THC มากกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก เท่านั้นที่ยังคงเป็นยาเสพติดอยู่ ซึ่งมีผลทำให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชา กัญชง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีความประสงค์ปลูกกัญชา กัญชง ลงทะเบียนแจ้งผ่าน Website หรือ Application “Plook Ganja” ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจัดทำขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา กัญชง ได้มากขึ้น ทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ หรือการจำหน่ายวัตถุดิบพืชหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้ครัวเรือนหรือชุมชน

สำหรับการอบรมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการกัญชา กัญชง ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และข้อกำหนดที่ได้ปรับเปลี่ยนไป โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การอบรมความรู้แก่ผู้ปลูก ผู้ผลิต กัญชา กัญชง ให้มีความรู้และทักษะในการปลูก /การถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และกิจกรรม Workshop ให้ประชาชนสามารถมองเห็นภาพห่วงโซ่อุปทานของกัญชา กัญชง ได้ทั้งระบบ ทั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูก ผู้ผลิต ผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ และประชาชนที่สนใจ จำนวนทั้งสิ้น 160 คน ได้รับการสับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมถึงกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร จ.สกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด สำนักงานเกษตร จ.ร้อยเอ็ด กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ร้อยเอ็ด รพ.สุวรรณภูมิ และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล จ.ร้อยเอ็ด ร่วมการขับเคลื่อนในโครงการอบรม ในครั้งนี้

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว