โจรใต้ป่วนแว้ง2จุดยิงถล่มฐาน ชคต.และวางระเบิดทหาร

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

โจรใต้ป่วนแว้ง2จุดยิงถล่มฐาน ชคต.และวางระเบิดทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 63 พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.แว้ง จ.นราธิวาส ร.ต.อ.เกียรตินรินทร์ ขาวอ่อน สารวัตรสอบสวน สภ.แว้ง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืน เอ็ม.16 ยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกายูคละ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยหลังโรงเรียนบ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ และคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก บนถนนสุไหงโก-ลก – แว้ง ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 2 ก.ม. โดยทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลา 20.22 น. ของคืนวันที่ 15 มี.ค. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่

โดยจุดแรกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกายูคละ โดยพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 ตกอยู่บนถนนห่างจากฐานประมาณ 100 เมตร จำนวนกว่า 20 ปลอก โดยกระสุนปืนของคนร้ายถูกฝาผนังของห้องละหมาด และเรือนนอนของ อส.มะซากี มะเย็ง และ อส.วันวิเด็ง แนกือเด็ง เป็นรูพรุน โดยเจ้าหน้าที่สามารถเก็บรวบรวมหัวกระสุนซึ่งตกอยู่ภายในเรือนนอนของ อส.ทั้ง 2 นาย จำนวน 2 หัว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ซึ่งหมู่ใหญ่อีเลียส อับดุลมายิ หัวหน้าฐาน ชคต.เปิดเผยว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนกำลังแยกย้ายกันปฏิบัติหน้าที่ และพักผ่อนตามอัธยาศัย ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐาน ตนจึงได้ตะโกนสั่งการให้กำลังพลเข้าประจำจุดและใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย นานกว่า 5 นาที คนร้ายเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตอบโต้ จึงได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีเข้าไปในป่าสวนยางพาราของชาวบ้าน เมื่อเสียงปืนสงบลงพบว่าอาคารภายในฐานปฏิบัติการถูกกระสุนปืนได้รับความเสียหายดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ 2 ซึ่งคนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก บนถนนสุไหงโก-ลก – แว้ง ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 2 ก.ม. พบเสาปูนซิเมนต์กั้นขอบทางโค้ง ถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหาย 1 ต้น ซึ่งมีหลุมลึก 2 ฟุต กว้าง 4 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก ประมาณ 10 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้าริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า หลังจากเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกายูคละ ประมาณ 5 นาที ชุดลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองร้อยทหารราบเชิงรุก ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่บ้านสวนมะพร้าว ต.สุไหงโก-ลก จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ได้นั่งรถยนต์กระบะเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล แต่เดินทางออกจากฐานได้ประมาณ 2 ก.ม. ถึงที่เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนที่แฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิด ที่นำไปวางพิงไว้กับเสาปูนซิเมนต์กั้นขอบทางโค้ง จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีอนุภาพของระเบิดได้หักเหลงไหล่ทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัยและรถยนต์ไม่ได้รับความเสียหาย

ด้าน พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.แว้ง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน