ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ร่วมกับ กรมการค้าภายใน ตรวจสอบหน้ากากอนามัยเตรียมส่งออก 3.2 ล้านชิ้น รวม 4 ตู้คอนเทนเนอร์ พบ ถูกต้อง

ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ร่วมกับ กรมการค้าภายใน ตรวจสอบหน้ากากอนามัยเตรียมส่งออก 3.2 ล้านชิ้น รวม 4 ตู้คอนเทนเนอร์ พบ ถูกต้อง

วันนี้(16 มีนาคม) 10.00 น. นายนิมิตร แสงอำไพ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และ พ.ต.อ.ประสงค์ ศิริทิพย์วานิช ผกก. สภ.แหลมฉบัง ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวพัตถาภรณ์ ไชยานุพงศ์ ผอ.กองจัดระบบราคาและปริมาณสินค้า 1 ผู้แทนกรมการค้าภายใน ผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง และตัวแทนบริษัทฯ เอ็มเมอรัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ส่งออก ร่วมกันตรวจสอบสินค้าส่งออกประเภท “หน้ากากอนามัยทางการแพทย์” ใบขนสินค้าขาออก 4 ฉบับ (4 ตู้คอนเทนเนอร์) สำแดงชนิดสินค้าเป็น “ผ้าปิดจมูกใช้ทางการแพทย์” ปริมาณกว่า 3.2 ล้านชิ้น มูลค่า 5.1 ล้านบาท โดยใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน BOI ส่งออกไปยังปลายทางประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบกับหนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ของกรมการค้าภายใน

ซึ่งหน้ากากอนามัย 5 ฉบับ
จากการเปิดตู้สินค้าตรวจสอบพบชนิดและปริมาณตรงตามที่สำแดงในใบขนสินค้าและใบอนุญาตฯ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ในการนำเข้าวัตถุดิบ และผลิตเพื่อส่งออกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

นายนิมิตร เผย ศุลกากรมีหน้าที่ตรวจสอบสินค้าที่ส่งออกว่าถูกต้องตามใบอนุญาต ทั้งชนิด ปริมาณ หรือไม่อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการนำตู้สินค้าเข้าเครื่องเอกซเรย์ และตรวจทางกายภาพของสินค้าทุกใบอนุญาตอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง มีข้อกังวลและเพิ่มมาตราการเข้มงวดคือการสำแดงส่งออกที่ไม่ได้สำแดงเป็นหน้ากากอนามัย แต่สำแดงเป็นสินค้าอย่างอื่นเพื่อลักลอบส่งออก เช่น ผ้าผืนหรือของใช้ที่เป็นผ้า หรือสำแดงเป็นอื่น โดยเพิ่มมาตรการเอกซเรย์ตู้สินค้าเหล่านี้เพิ่มเติม ซึ่งการเปิดตรวจดูกายภาพเป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ซึ่งยังไม่พบความผิดแต่อย่างใด และกรมศุลกากรจะยังคงมาตรการนี้อย่างต่อเนื่อง