จ.จันทบุรีประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมแนวคิดวางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันตก คลองน้ำใส ลดผลกระทบระยะยาว

จ.จันทบุรีประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมแนวคิดวางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันตก คลองน้ำใส ลดผลกระทบระยะยาว

วันนี้ ( 15 ก.ย.64 ) ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขอุทกภัย พื้นที่ด้านตะวันตกของตัวเมืองจันทบุรี ที่เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง น้ำรอการระบายในกรณีที่มีฝนตกหนักซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มแหล่งชุมชนริมคลองหลอด คลองน้ำใส คาบเกี่ยวเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี/เทศบาลเมืองท่าช้าง/ เทศบาลค่ายเนินวงศ์/ อบต.ท่าช้าง สาเหตุจากการขยายตัวของเมือง สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น อาทิเศษวัสดุก่อสร้าง โพงพาง และสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติต้นไม้ รากไม้ รากลำพู เป็นต้น ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้บูรณาการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ การเร่งระบายน้ำลงคลองน้ำใสลดผลกระทบแก่ประชาชน และในปีงบประมาณ 2565

กรมเจ้าท่ามีแผนโครงการขุดลอกคลองน้ำใสและลำคลองเชื่อมต่ออย่างเต็มรูปแบบซึ่งจะแก้ไขปัญหาระยะยาวได้ ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนอกจากการขุดลอกคลอง การกำจัดเศษสวะที่กีดขวางทางน้ำ ขยายท่อระบายน้ำแล้ว จะได้มีการสำรวจวางแผนขยายแนวคันคลองเพื่อป้องกันน้ำล้นคลองเข้าชุมชน เปิดเส้นทางน้ำให้ไหลลงคลองระบายออกสู่คลองน้ำใส และทะเลอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก