ปทุมธานี – ปชช.แห่ร่วมพิธีกวนสีผึ้งมหาเทพรัญจวนและรวมครอบเศียรท้าวเวสสุวรรณ

ปทุมธานี – ปชช.แห่ร่วมพิธีกวนสีผึ้งมหาเทพรัญจวนและรวมครอบเศียรท้าวเวสสุวรรณ

วันที่ 15 ก.ย. 2563 ภายในอาศรมฤๅษีเณร ธาตุพุทธคุณ ถนนวงแหวนตะวันตกหมายเลข 9 ปทุมธานี – บางปะอิน มีประชาชนจำนวนมากมาเข้าร่วมพิธีกวนสีผึ้งมหาเทพรัญจวนและรวมครอบเศียรท้าวเวสสุวรรณเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและเรียกโชคลาภ เรียกทรัพย์หนุนดวงบรรยากาศตลอดทั้งวันที่อาศรมฤๅษีเณรมีประชาชนแวะเวียนเข้ามากราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในอาศรมทั้ง กุมารเจ้าสัวเฮง พ่อปู่ฤๅษีพรหมเมศร์ บันดาลโชคลาภ และมาแก้บนกุมารเจ้าสัวเฮง หลังจากที่มากราบไหว้บนบานขอให้มีโชคลาภ กระทั่งสมหวังโชคลาภตามที่ขอ โดยได้นำ น้ำแดงมาถวายกุมารเจ้าสัวเฮง และฟักทองมาถวาย พ่อปู่ฤๅษีพรหมเมศร์ เป็นจำนวนมากและทั้งยังส่องอ่างน้ำมนต์ที่ศาลาบุญช่วยหน้าพ่อปู่ฤษีพรหมเมศเพื่อหวังโชคลาภโดยเลขทั้งหมดมีได้แก่ 0, 2, 3, 4,6,7ตัวเลขลอยจับกลุ่มกันคือ 03 27หรือ64และ49

ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเกิดจาก อาจารย์ฤๅษีเณร ธาตุพุทธคุณ ได้ทำพิธีจรดตัวเลขเรียกว่า เลขโสฬสสะระตะ เป็นพิธีกรรมโบราณ เมื่อประชาชนคอหวยได้เห็น จึงนำไปเสี่ยงโชค เพื่อหวังว่าจะได้ถูกรางวัลได้รับโชคลาภ และในช่วงบ่ายทางอาศรมฤษีเณรได้มีการจัดพิธีครอบเศียรท้าวเวสสุวรรณให้ประชาชนที่เดินทางมาได้เข้าร่วมเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่เข้ามาเบียดเบียน องค์ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่า เป็นอธิบดีแห่งอสูรย์ (ยักษ์) และเป็นเจ้าแห่งผี เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ทรงอิทธิฤทธิ์มีอานุภาพมากมาย ประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร คนไทยสมัยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็ก เพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานเด็ก
ท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ซึ่งมีท้าวมหาราชทั้งสี่ปกครอง คือ ท้าวธตรัฏฐะ ท้าววิรุฬหกะ ท้าววิรูปักชะ และท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวกุเวร) ประจำทิศต่างๆ ทั้งสี่ทิศ โดยเฉพาะท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวกุเวร) เป็นใหญ่ปกครองบริวารทางทิศเหนือ ว่ากันว่า อาณาเขตที่ท้าวเธอดูแลปกครองรับผิดชอบมีอาณาเขตกว้างใหญ่โตมหาศาล เป็นหัวหน้าท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ โดยเป็นใหญ่กว่าท้าวมหาราชองค์อื่นๆ ท้าวเวสสุวรรณ ยังเป็นเทพแห่งขุมทรัพย์ เป็นมหาเทพแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง รักษาสมบัติของเทวโลก ทั้งยังเป็นเจ้านายปกครองดูแลพวกยักษ์ ภูตผีปีศาจทั้งปวง อีกด้วยในคัมภีร์เทวภูมิ กล่าวไว้ว่า ท้าวเวสสุวรรณได้บำเพ็ญบารมีมาหลายพันปี รับพรจากพระอิศวร พระพรหม ให้เป็นเทพแห่งความร่ำรวย หน้าที่ของท้าวเวสสุวรรณ มีมากมาย อาทิ การดูแลปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา ปกป้องคุ้มครองแก่ผู้นั่งสมาธิปฏิบัติพระกรรมฐาน เป็นต้น ในคัมภีร์โบราณ กล่าวไว้ว่า ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร จะสำเร็จสมหวังเสมอ

CR. พี่อนันต์ ปทุมธานี