สสส. ร่วมกับ องค์กรเครือข่ายงดเหล้า และเครือข่ายประชาคมงดเหล้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ช่วงสงกรานต์ YSDN พื้นที่ชาติพันธุ์

🛑สสส. ร่วมกับ องค์กรเครือข่ายงดเหล้า และเครือข่ายประชาคมงดเหล้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ช่วงสงกรานต์ YSDN พื้นที่ชาติพันธุ์

=========
🔻🔻🔻🔻
วันที่ 14 เมษายน 2565 ณ ชุมชนปะโอบ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสมศักดิ์ ณ มาตคำ นายก อบต.หมอกจำแป่ พร้อมด้วย นายประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางถนอม ณ มาตคำ กำนันตำบลหมอกจำแป่ ให้เกียรติร่วมงานกิจกรรมสร้างสรรค์แก่เด็กและเยาวชนในช่วงสงกรานต์ ครอบครัว YSDN สัมพันธ์ พื้นที่ชาติพันธุ์ ( ปะโอ)
ทั้งนี้นายกันตพงศ์ จองนัน รองนายก อบต.หมอกจำแป่ /ผู้ประสานงานแกนนำเยาวชน YSDN ในพื้นที่ชาติพันธุ์ กล่าวว่า ในวันนี้มีการจัดกิจกรรมการแข่งกีฬาพื้นบ้าน แข่งลูกสะบ้า เพื่อฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่นดั้งเดิมที่ถูกละเลยไปให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งกิจกรรมการแข่งลูกสะบ้า ทำใ้ห้สมาชิกในชุมชนมีความสามัคคี และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กิจกรรมการแข่งดนตรีพื้นบ้าน ตีกลองยาวปะโอ เพื่อสืบสานวัฒนธรรม และให้เยาวชนมีการเรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีพื้นบ้านอย่างลึกซึ้งมองเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมท้องถิ่น กิจกรรมรดน้ำ ดำหัว ขอพร ผู้อาวุโส ในช่วงปีใหม่สงกรานต์ รวมไปถึง กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเยาวชน YSDN family cup 2022 เพื่อให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด นอกจากนี้ มีกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาลงลำน้ำ โดยนำพันธุ์ปลาบ้า จำนวน 1 พันตัวปล่อยลงลำน้ำแม่สะงา เพื่อเป็นการอนุรักษ์และขยายพันธุ์ปลาสู่ธรรมชาติ

นายรอน ใจกันทา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบจังหวัดแม่ฮ่องสอน /ประธานเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การส่งเสริมให้เยาวชนชาติพันธ์ุได้มีกิจกรรมร่วมกันในชุมชนช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อให้เยาวชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด โดยเฉพาะเหล้า และบุหรี่ หากว่าเยาวชน สามารถนำตัวเองออกห่างจากสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้และไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชน และยังหวังว่าจะเป็นการลดนักดื่ม นักสูบหน้าใหม่ที่ปัจจุบันนี้ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก

ขอบคุณ รุจิรา Maehonson Creative