(สระแก้ว) – พบช้างสีดอแก้ว” หลังพังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าฯ ข้ามเขาไปฝั่งท่าตะเกียบ

(สระแก้ว) – พบช้างสีดอแก้ว” หลังพังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าฯ ข้ามเขาไปฝั่งท่าตะเกียบ

สระแก้ว – พบตัวแล้วช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้แสนรู้ขี้เล่น หลังก่อเหตุพังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าฯ ข้ามเขาไปฝั่งท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา
” ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้า กรณีช้างป่าสีดอแก้วหรือแก้วอินดี้ หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณใกล้กับน้ำตกเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน ซึ่งกันเป็นพื้นที่ควบคุมช้างป่าด้วยรั้วไฟฟ้า เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ตั้งแต่คืนวานที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า พบช้างป่าสีดอแก้วแล้ว ปลอดภัยดี โดยช้างได้เดินข้ามภูเขารอยต่อระหว่าง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มายังฝั่ง อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ใกล้กลับหน่วยพิทักษ์ป่าโป่งก้านเหลือง อ.ท่าตะเกียบ โดยแวะไปกินต้นข้าวในนาของ หัวหน้าหน่วยโป่งก้านเหลือง ที่เคยไปดูแลสีดอแก้วก่อนหน้านี้ด้วย
” ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตวป่าอางฤาไนพบตัวช้างสีดอแก้ว เจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าต้อนช้างออกจากพื้นที่่ทุ่งนาข้าวที่กำลังงอกงาม โดยเรียกให้สีดอแก้วออกมาจากทุ่งนา ซึ่งได้รับความเสียหายเล็กน้อย ช้างได้เล็มกินต้นข้าวเฉพาะบริเวณขอบแปลง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดกล้วยเป็นอาหารเสริมให้ช้างสีดอแก้วกิน

รวมทั้งมีการขนเสบียงอาหารจากสถานกักกันช้างฯเขาตะกรุบ มาเพื่อเป็นอาหารให้ช้างระหว่างกวาดต้อนให้เดินกลับสถานกักกันด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่่อยู่ระหว่างประเมินเส้นทางและช้างว่า จะยินยอมเดินกลับเขาตะกรุบหรือไม่
“อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างสีดอแก้ว ได้หลบหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าและคูกั้นช้างที่มีความลึก 4-5 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่างตอกเสาเข็มเป็นกำแพงกั้น โดยใช้วิธีเดินเหยียบย่ำบริเวณริมคูกั้นจนเป็นทางเดิน สามารถเอียงตัวเดินขึ้นไปบริเวณขอบแนวคูกั้นได้ และทำเป็นทางเดินระยะทางยาวพอสมควร ก่อนจะใช้วิธีการเดิมคือ ใช้งวงจับท่อนไม้พาดรั้วไฟฟ้าให้ล้มลง แล้วเดินข้ามออกไปด้านนอกสถานกักกัน ซึ่งก่อเหตุลักษณะนี้บ่อยครั้ง เพื่อเดินไปหากินใกล้กับชุมชนในช่วงที่ผ่านมา

..นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว