บุรีรัมย์ หนุ่มทำงานกรุงเทพ แบ่งเวลาวันหยุดกลับบ้านบุรีรัมย์ เดินตามศาสตร์พระราชา 3 ปีได้สิ่งที่ไม่คาดคิด

บุรีรัมย์ หนุ่มทำงานกรุงเทพ แบ่งเวลาวันหยุดกลับบ้านบุรีรัมย์ เดินตามศาสตร์พระราชา 3 ปีได้สิ่งที่ไม่คาดคิด

หนุ่มบุรีรัมย์ วัย 51 ปี ทำงานกรุงเทพฯ แบ่งเวลาอันสั้น มาพลิกพื้นผืนดินของตัวเองที่บุรีรัมย์ จากทุ่งนากลายเป็นป่าอุดมสมบูรณ์แบบไม่คาดคิดเพียง 3 ปี ระบุขับรถจากกรุงเทพฯมาอาทิตย์ละ 1 วันเพื่อมาทำงานส่วนตัว แต่กลับได้ผลเกินคาด เผยไม่เคยไปดูงาน ศึกษาศาสตร์พระราชาทางอินเตอร์เน็ต แล้วลงมือทำด้วยตัวเอง

วันที่ 14 ต.ค.63 ชาวบ้านโคกตาหึง ต.อีสานเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ต่างไม่น่าเชื่อว่า ที่ดินจำนวน 7 ไร่ ที่เคยเป็นที่รกร้าง จะกลายมาเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เพียงเวลาไม่กี่ปี โดยเฉพาะเจ้าของที่คือนายวิศนุ วุฒิวงศ์ อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นหนุ่มเจ้าสำราญ จะมาเป็นผู้พลิกฟื้นที่ดินดังกล่าวขึ้นมาได้

จากการตรวจสอบ ที่ดินผืนดังกล่าว อยู่บริเวณท้ายหมู่บ้านโคกตาหึง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ภายในที่ดินมีสระน้ำขนาด 30 เมตร ยาว 50 เมตร 1 ลูก มีการปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น หลากหลายชนิด เช่นต้นยางนา ,ต้นแค ,ต้นประดู่ ,ไม้ไผ่ ,กล้วย และพืชสวนครัว รวมถึงผักหวานป่า

นายวิสนุ เล่าว่า ตนทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ มีนำแหน่งเป็นผู้จัดการคลังสินค้าเวชภัณฑ์ ของบริษัทแห่งหนึ่ง มีรายได้เกือบ 1 แสนบาท ที่ผ่านมาในแต่ละเดือน เงินเดือนจะพอดี พอใช้ในแต่ละเดือน ไม่มีเงินเก็บ เพราะตนเป็นคนเจ้าสำราญ ชอบเที่ยว ,กิน ไปกับเพื่อน

เมื่อปี 2561 ตอนนั้นอายุได้ 48 ปี เริ่มคิดได้ว่า”ถ้าแก่ตัวลงแล้วใครจะดูแล” เมื่อวิเคราะห์ตัวเองแล้ว ตามศาสตร์พระราชาที่ว่า 3 ห่วง 2 เงื่อนไข สู่ 4 มิติ ตัวเองไม่เคยมีแม้ข้อเดียว ทั้งสามห่วง,พอประมาณ,มีเหตุผล และสร้างภูมิคุ้มกัน จึงเริ่มลงมือทำด้วยตนเอง
ทุกวันเสาร์หลังเลิกงาน ก็จะขับรถจากกรุงเทพฯมาที่นาของตัวเอง วันอาทิตย์ตอนเช้า ก็จะเริ่มพัฒนาที่ดินของตัวเอง พอถึงตอนเย็นวันอาทิตย์ ก็จะกลับไปทำงานตามปกติ ทำในลักษณะนี้ติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

นายวิสนุ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เริ่มพัฒนาที่ดินของตัวเองมาจนถึงตอนนี้ ไม่เคยไปศึกษาดูงานที่ไหน ศึกษาจากอินเตอร์เน็ตทั้งหมด โดยยึดหลักตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติเท่านั้น
ในระยะเวลาเพียง 3 ปี ภายในสวน มีผักหวานป่า มีทั้งปลากิน มีพืชผักกิน สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือ ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ความรู้สึกส่วนตัวคิดว่า ถึงแม้โลกจะพัฒนาไปก้าวไกลแค่ไหน แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังคงเป็นอมตะต่อไป

วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าวบุรีรัมย์

คิวภาพ//บรรยากาศภายในไร่///ต้นผักหวาน//เสียงนายวิสนุ