ผู้การทหารพรานแจงจับ10โจรใต้ยิง2ผัวเมีย หวั่นบานปลายจากน้ำผึ้งหยดเดียว หลังถูกเพจดังบิดเบือนข่าว

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผู้การทหารพรานแจงจับ10โจรใต้ยิง2ผัวเมีย หวั่นบานปลายจากน้ำผึ้งหยดเดียว หลังถูกเพจดังบิดเบือนข่าว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ต.คง 62 ที่มัสยิดบ้านบาโงแยะ ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้เปิดเวทีทำความเข้าใจกับตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 200 คน เพื่อชี้แจงกรณีการควบคุมตัว น.ส.การีมะห์ กาเนะ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ผู้ต้องสงสัยในคดีคนร้ายตามประกบยิงนายไพศาล และนางสุมล จุ่งสกุล 2 สามีภรรยาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา หลังจากถูกเพจใช้ชื่อว่า ข่าวความจริงสามจังหวัดภาคใต้ ได้ลงข้อความในลักษณะไม่ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว น.ส.การีมะห์ กาเนะ ที่ศูนย์ซักถามกรมทหารพรานที่ 45 เจ้าหน้าที่ทหารไม่ยอมให้ญาติและลูกซึ่งยังเล็กอีก 2 คน เข้าเยี่ยม

ซึ่งข้อเท็จจริง พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ชี้แจงกับตัวแทนกลุ่มชาวบ้านว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทางเจ้าหน้าที่ให้ทางเครือญาตินำลูกที่ยังเล็กทั้ง 2 คน เข้าเยี่ยมได้ตามปกติ และปรนนิบัติทุกอย่างแม้กระทั่งการประกอบศาสนกิจละหมาด แต่ไม่สามารถที่จะให้ลูกซึ่งยังเล็ก 2 คน อยู่ร่วมกับ น.ส.การีมะห์ ซึ่งเป็นมารดาได้ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจจะถูกโจมตีอย่างหนัก อาจใครนำไปเป็นประเด็นบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยทาง พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้เปิดโอกาสให้ น.ส.การีมะ พูดทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และยอมรับสารภาพว่าตนมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ของ 2 สามีภรรยาหลังจากที่กลุ่มคนร้ายได้ยิง 2 สามีภรรยาเสียชีวิตแล้ว และได้ถูกนำไปดัดแปลงสภาพแล้ว เพื่อให้ตนได้ขี่รถ จยย.คันดังกล่าวไปส่งให้กับกลุ่มบุคคลที่ตนไม่รู้จักที่ปอเนาะบ้านทุ่งโต๊ะดัง ม.8 ต.บางปอ อ.เมืองนราธิวาส โดยที่สามี คือ นายอารือพัน สาเมาะ ที่ยังหลบหนีได้ขี่รถ จยย.ของสามีคู่ไปกับตน แต่เมื่อถึงบริเวณหน้าประตูปอเนาะ ตนได้จอดรถ จยย.ของ 2 สามีภรรยาที่ถูกดัดแปลง โดยสามีเป็นคนขี่ไปส่งมอบภายในปอเนาะก่อนที่สามีจะเดกินออกมา และขี่รถ จยย.ของสามีกลับบ้านโดยมีตนนั่งซ้อนท้าย และตนได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบขยายผลดังกล่าว หลังจากที่ น.ส.การีมะห์ ทำความเข้าใจกับตัวแทนชาวบ้านจนเข้าใจ กลุ่มตัวแทนชาวบ้านก็ได้เดินทางกลับไปในที่สุด

ซึ่งการนำตัว น.ส.การีมะห์ มาทำความเข้าใจกับชาวบ้านในครั้งนี้ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ทำแผนผังทำเนียบกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุยิง 2 สามีภรรยา ให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งมีด้วยกัน 15 คน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวดำเนินคดีได้แล้ว ส่วนอีก 5 คน ยังหลบหนี โดยมีนายสือดี ปูเต๊ะ หรือ อาบู ซึ่งเป็นแกนนำระดับสั่งการ และมีหมายจับ ป. วิ อาญา คดีความมั่นคงหลายคดี เป็นคนสั่งการ รวมถึงนายอารือพัน สาเมาะ ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.การีมะห์ แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.การีมะห์ สอบสวนขยายผล น.ส.การีมะห์ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยดี จนสามารถทราบกลุ่มที่ร่วมก่อเหตุตามประกบยิง 2 สามีภรรยา มีด้วยกันทั้งหมด 15 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีแล้ว