มุกดาหาร ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อโรงงานยางฯ ปล่อยน้ำเสียลงที่นา

มุกดาหาร ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อโรงงานยางฯ ปล่อยน้ำเสียลงที่นา

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 14 กันยายน 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากชาวบ้านคำป่าหลาย หมู่ 10 ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ว่ามีโรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสียลงที่นา ส่งกลิ่นเหม็นทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ที่บริเวณทุ่งนาของชาวบ้าน หมู่ 10 ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบน้ำอยู่ในทุ่งนา มีสีเขียว เป็นฟอง มีกลิ่นเหม็น เมื่อน้ำไหลลงไปในทุ่งนา ยิ่งทำให้เห็นชัดขึ้น เนื่องจากน้ำมีสีที่ต่างกันมาก ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า น้ำที่ไหลมา จากโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ส่วนใหญ่จะลักลอบปล่อยน้ำเสียในช่วงเวลาเช้าและกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาฝนตกจะปล่อยน้ำเสียลงเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำเน่าและบางครั้งทำให้ปลารวมทั้งหอยในทุ่งนาลอยตายเป็นจำนวนมาก
นายเสริม กัณหา อายุ 65 ปี ชาวบ้านเจ้าของที่นา บอกว่า ตอนนี้ตนเองได้รับความเดือดร้อนมากจาการปล่อยน้ำเสียของโรงงานยางพาราแห่งนี้

เพราะตั้งแต่มีโรงงานนี้ขึ้นมาโรงงานชอบปล่อยน้ำเสียลงมาที่บริเวณที่นาที่อยู่บริเวณโรงงานตลอด ผลกระทบนั้นหลักๆคือหอย ปลา และสัตว์น้ำที่อยู่บริเวณนั้นเริ่มตาย ข้าวที่ปลูกไว้ก็มีผลผลิตที่ไม่ดี อย่างเช่นข้าวเหนียวที่เก็บเกี่ยวมาเวลาเอาไปนึ่งแล้วนำมารับประทานมันจะไม่เกาะตัว ข้าวจะแข็งมาก ตัวเองก็เคยไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังพอมาถึงหน้าฝนปีนี้ก็มีการปล่อยน้ำเสียอีก
ชาวบ้านเจ้าของที่นา ยังบอกอีกว่า เมื่อ1ปีผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ลงมาตรวจสอบปัญหาการปล่อยน้ำเสีย แต่พอผ่านมาปีนี้ ก็มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียอีก ซึ่งปัญหาโรงงานปล่อยน้ำเสียแบบนี้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นปัญหามานานนับเป็นปีที่ 2แล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขอย่างจริงจัง ไม่ใช่พอมีการร้องเรียน ก็เพียงลงมาตรวจสอบแล้วเรื่องก็เงียบหายไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177