ผู้ว่าร้อยเอ็ดฟ้อนนำขบวนแห่เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟขอฟ้าขอฝนก่อนทำนาของชาวอำเภอพนมไพร ประจำปี

ผู้ว่าร้อยเอ็ดฟ้อนนำขบวนแห่เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟขอฟ้าขอฝนก่อนทำนาของชาวอำเภอพนมไพร ประจำปี

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอพนมไพร ประจำปี 2565 โดยมี นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายสุเทพ พิมพิรัตน์ นายอำเภอพนมไพร ,หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ที่ บริเวณถนนหน้าสาธารณสุขอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นสิ่งที่มีมาแต่โบราณกาลของชาวพนมไพรอย่างมั่นคง จึงได้กำหนดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟไว้เป็นการแน่นอน คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เป็นวันแห่บั้งไฟ และวันแรม 1 ค่ำเดือน 7 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นการนัดหมาย เป็นข้อตกลงร่วมกันทางประเพณี ที่ชาวอำเภอพนมไพรทุกคนได้ถือปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยใน
วันนี้ของทุกปี ชาวอำเภอพนมไพรจะกลับมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟและถวายสักการะแด่องค์พระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง พี่น้องประชาชนจะได้แสดงความรักความ สามัคคี ความพร้อมเพรียง การเสียสละ ในการร่วมแรงร่วมใจในการจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่

ซึ่งภายในงานวันนี้มีกิจกรรม การประกวดขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงชมการประกวดสาวงามนางป้าย ประกวดขบวนแห่บั้งไฟเอ้ใหญ่ บั้งไฟโบราณ ขบวนฟ้อนรำจากคณะนางรำที่มีชื่อเสียง และการละเล่นต่างๆ เกี่ยวกับตำนานประเพณีบุญบั้งไฟ ตลอดทั้งวันสุดอลังการ ทั้งนี้งานประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอพนมไพร จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 มิถุนายน 2565 โดย โดยวันสุดท้าย(15 มิถุนายน) จะเป็นวันจุดบั้งไฟ จะมีการจุดบั้งไฟมากที่สุดในโลก ชมการจุดบั้งไฟที่ชาวอำเภอพนมไพรร่วมกันนำมาจุดถวายองค์พระมหาธาตุ วัดกลางอุดมเวทย์ จำนวนมากกว่า 1,000 บั้ง

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด