ปางช้างแม่แตงจัดกิจกรรมวันช้างไทยยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัวกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพช้าง Elephant healthcare based tourism

ปางช้างแม่แตงจัดกิจกรรมวันช้างไทยยิ่งใหญ่
พร้อมเปิดตัวกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพช้าง Elephant healthcare based tourism

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมวันทั้งช้างไทยอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการได้ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวช้างเชิงสร้างสรรค์ในแนวทาง Elephant healthcare based tourism ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพช้าง
โดยในช่วงเช้าเวลา 10.00 น. มีพิธีสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ให้กับช้างในปางช้างแม่แตง และในช่วงบ่ายได้มีการจัดเลี้ยงบุฟเฟต์ผลไม้ในรูปแบบขันโตกยักษ์ ซึ่งประกอบด้วยต้นข้าวโพด กล้วย อ้อย ฟักทอง สับปะรด และแตงโม โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการคนช่วยช้างช้างช่วยคน โดยคุณวีรเวช ศุภวัฒน์ แห่งบริษัทกุ๊บไตจำกัด จ.แม่ฮ่องสอน , สมาคมสหพันธ์ช้างไทย และ สายบุญ อาจารย์บอย บารมีเทพบันดาลแม่พลอย ร้อยล้าน พร้อมคณะศิษย์แม่หมวย พันล้าน Brand Drich VALUE พร้อมคณะลูกทีม ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงขันโตกบุฟเฟต์ผลไม้เลี้ยงช้างในครั้งนี้
หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพช้าง ฟังบรรยายจาก สพ.ญ.พนิดา เมืองหงส์ สัตวแพทย์ประจำคลินิกช้างปางช้างแม่แตง และทำสบู่สมุนไพรจากเครือสะบ้าเพื่อใช้สำหรับอาบน้ำช้าง ซึ่งสมุนไพรเครือสะบ้านี้มีฟองครีมสบู่ธรรมชาติในตัวเมื่อทุบให้ละเอียดแล้วนำไปขัดถูทำความสะอาดให้ช้าง จากนั้นก็ได้ร่วมกิจกรรมอาบน้ำให้ช้างในแม่น้ำแม่แตงบริเวณปางช้างแม่แตง ซึ่งกิจกรรมเต็มไปด้วยความสนุกสนานและสร้างสายใยความผูกพันให้กับคนและช้าง ด้วยการแสดงความรักจากการดูแลเอาใจใส่ในสุขภาพช้าง เป็นการท่องเที่ยวช้างในรูปแบบส่งเสริมและดูแลสุขภาพช้าง ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
นางวาสนา ทองสุข กรรมการบริหารปางช้างแม่แตงได้เปิดเผยว่า สำหรับในวันช้างไทยนั้นทางปางช้างแม่แตงของเราได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด จัดต่อเนื่องกันมาทุกปีอย่างยิ่งใหญ่เสมอ

เพราะเราให้ความสำคัญกับช้างและควาญช้างของเราที่ร่วมกันทำงานมาตลอดทั้งปี จึงต้องให้ความสำคัญให้รางวัลใหญ่ในทุกๆ ปี แต่ปีนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้ปางช้างขาดรายได้จากการท่องเที่ยว ทีแรกก็คิดว่าจะจัดกันเล็กๆ เป็นการภายใน แต่ได้รับความเมตตาสนับสนุนการจัดงานจากกัลยาณมิตรที่มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพให้ในวันนี้ ต้องขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงด้วยความซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง
นางวาสนา ยังได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวต่อไปว่า จากผลกระทบของโควิด19 ที่ต่อเนื่องยาวนานมาเป็นเวลาสองปีกว่าแล้วนั้น การท่องเที่ยวช้างไทยไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐเลย จะมีก็แต่ภาคเอกชนต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับช้างไทยยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งก็บรรเทาความเดือดร้อนไปได้บ้าง แต่ช้างเป็นสัตว์บกที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกและกินอาหารในปริมาณที่เยอะมากในแต่ละวัน รายจ่ายหลักๆ ของกิจการปางช้างก็คือค่าอาหารช้างนั่นเอง ซึ่งช้างไม่สามารถที่จะหยุดกินได้ เราต้องมีอาหารป้อนให้เขากินตลอด ซึ่งต้องบอกกันตรงๆ ว่าถ้าการท่องเที่ยวยังไม่กลับมาเป็นสภาพปกติหรือใกล้เคียงเหมือนเมื่อก่อนเราก็ต้องถอดใจ ทำใจขายช้างหรือปางช้างไปให้กับผู้ที่เขาสามารถดูแลได้และมีความรักช้างอย่างแท้จริงรับไปดูแลต่อไป

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน.. เชียงใหม่