นครราชสีมา – หนุ่มโคราชตกใจ เจองูสามเหลี่ยม พิษร้ายแรงสนามหญ้าหน้าบ้าน รอดโดนฉกหวุดหวิด

นครราชสีมา – หนุ่มโคราชตกใจ เจองูสามเหลี่ยม พิษร้ายแรงสนามหญ้าหน้าบ้าน รอดโดนฉกหวุดหวิด

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากประชาชนร้องขอให้จับสัตว์เลื้อยคลาน ประเภทสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ อยู่บริเวณหน้าบ้านหลังได้รับแจ้งจึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสาฯ ที่เชี่ยวชาญในด้านการจับสัตว์เลื้อยคลานเข้าตรวจสอบ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ บ้านเลขที่ 655/84 หมู่บ้านบียอร์น หมู่10 ถ.ราชสีมา-โชคชัย ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นบ้านปูนชั้นเดียว เป็นสนามหญ้าใกล้กับประตูบ้านมีกระถางต้นไม้ บริเวณกระถางต้นไม้พบกับงูสามเหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ 1 ตัว มีลักษณะมีหัวกลม ลำตัวเรียวยาว ปลายหางทู่ ลำตัวเป็นเส้นสีของลำตัวเป็นปล้องสีขาวสลับดำทั้งตัว ขดอยู่บนสนามหญ้า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานจับออกมาได้ จากการสอบถาม นายวัชระ โสภา อายุ 38 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนอยู่บ้านคนเดียว ขณะหลังเลิกงานได้เลิกงาน และกลับเข้าบ้านไปและได้ออกมารดน้ำต้นไม้ เหลือบไปเห็นตัวลายๆ จึงได้เปิดแฟลชจากโทรศัพท์เพื่อดู แต่ก็ต้องตกใจเพราะพบงูสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ นอนขดอยู่บริเวณสนามหญ้า จึงรีบแจ้งเจ้าหน้ากู้ภัยสว่างเมตตาฯ เข้ามาช่วยจับงูตัวดังกล่าว จึงรอดจากการถูกงูฉกอย่างหวุดหวิด

ด้าน นายสมปราถนา ชูบาลเย็น อายุ 46 ปี เจ้าหน้าที่ชุดจับงู เปิดเผยว่า งูดังกล่าวเป็นงูสามเหลี่ยม ชนิดมีพิษร้ายแรง ผู้ใดถูกฉกอันตรายถึงชีวิตได้ ลักษณะงูดังกล่าวมีขนาด 3 นิ้ว ความยาวประมาณ 1.50 เมตร ขดอยู่บนสนามหญ้า ใกล้ๆกระถางต้นไม้ ซึ่งจะเจองูชนิดนี้ในรอบ 3 ปี และมีขนาดใหญ่มาก เท่าที่ตนจับได้ในเขตเทศบาลเมืองนครนครราชสีมา จึงใช้อุปกรณ์ในการจับงู ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถจับได้ ก่อนจะนำไปปล่อยสู่คืนธรรมชาติ

สำหรับ “งูสามเหลี่ยม” เป็นงูพิษอันตรายถึงชีวิต ที่สามารถพบได้ทุกภาคของประเทศไทย ตามที่ราบลุ่ม ป่าชายเลนและทุ่งนา มีลักษณะเด่นที่แนวของกระดูกสันหลังยกสูงขึ้นเป็นสันยาวตลอดทั้งตัว ปลายหางกุดทู่ ลายเป็นปล้องสีเหลืองหรือขาวสลับดำที่มีขนาดเท่าๆ กัน ออกหากินเวลากลางคืน โดยกินงูชนิดอื่น กิ้งก่า และปลา เป็นอาหาร ส่วนช่วงกลางวันจะเซื่องซึมและเชื่องช้า

ผู้ที่ถูกงูสามเหลี่ยมกัด จะเกิด “การบวมอักเสบ หรือเนื้อตายที่แผลน้อยมาก” และจะมีอาการทางระบบประสาท ได้แก่ หนังตาตก หรือลืมตาไม่ขึ้น (อาจเข้าใจผิดว่าผู้ป่วยง่วงนอนได้) กลืนน้ำลายลำบาก เป็นอัมพาตที่แขนขา และหยุดหายใจเนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจหยุดทำงาน เป็นเหตุให้เสียชีวิตเพราะร่างกายขาดออกซิเจน อาการหลังถูกงูจงอางและงูเห่ากัดจะมีอาการทางระบบประสาทเหมือนงูสามเหลี่ยม แต่ต่างกันที่พิษของงูจงอางและงูเห่าจะทำให้แผลมีอาการบวมอักเสบและตามด้วยอาการเนื้อตายที่ลุกลามอย่างเร็ว

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน / ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา