(สระแก้ว) – ช้างป่าสีดอแก้ว พังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ เดินข้ามช่องเขาขาดไร้ร่องรอย

(สระแก้ว) – ช้างป่าสีดอแก้ว พังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ เดินข้ามช่องเขาขาดไร้ร่องรอย

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้แสนรู้ขี้เล่น ก่อเหตุพังรั้วไฟฟ้าหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่พบรอยเท้าเดินข้ามช่องเขาขาด หายไปในป่าไร้ร่องรอย
” ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังเมื่อเวลา 23.00 น.วานนี้ ช้างป่าสีดอแก้ว หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “แก้วอินดี้” ช้างป่าแสนรู้ขี้เล่น ซึ่งเคยเดินหลบหนีออกไปเคาะระฆังที่โรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ต.ทุ่งมหาเจริญ และหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่า หรือโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งกั้นพื้นที่ควบคุมช้างป่าไว้ด้วยรั้วไฟฟ้า แบ่งเป็นหลายโซนเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ จำนวนหลายต่อหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถตามกลับมาดูแลได้ตลอด
” ล่าสุด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบเส้นทางการหลบหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าและคูกั้นช้างที่มีความลึก 4-5 เมตร พบว่า ช้างป่าสีดอแก้ว ได้หลบหนีออกจากสถานที่กักกันที่บริเวณคูลึก มีรั้วไฟฟ้ารอบ อยู่ระหว่างการตอกเสาเข็มเพิ่มเติมโดยรอบ แต่การตอกเสาเข็มคอนกรีต ยังมาไม่ถึงจุดนี้ ทำให้ช้างสีดอแก้วใช้วิธีเดินเหยียบย่ำบริเวณริมคูกั้น จนสามารถเอียงตัวเดินขึ้นเลาะไปบนขอบแนวคูกั้นได้ โดยไม่ต้องลงไปในคูกั้น ใช้การย่ำดินริมคูไปเรื่อย ๆ จนเป็นทางเดินระยะทางยาวพอสมควร หลังจากนั้นจะใช้วิธีการเดิม คือใช้ไม้พาดรั้วไฟฟ้าให้ล้มลง แล้วเดินข้ามออกไป
” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ขณะนี้ช้างป่าสีดอแก้ว น่าจะเดินเข้าไปข้างในป่าลึก เนื่องจากเมื่อคืนไม่ได้กลับมาที่คอกเพราะยังไม่พบตัว เจอเพียงรอยเท้าและมูลช้างเท่านั้น ทำให้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดติดตามรอยช้างสีดอแก้ว ได้ติดตามขึ้นไปเช็ครอยที่บริเวณช่องเขาขาด พบว่า ช้างสีดอแก้วเดินข้ามเขา เข้าไปในป่าแล้ว คาดว่าอาจจะตามโขลงช้างป่าสาว หรือว่าจะไปโผล่ออกทางใดทางหนึ่ง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตรวจสอบ

” อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ เป็นช้างป่าเขาอ่างฤาไน อายุประมาณ 17-19 ปี น้ำหนักประมาณ 4-5 ตัน มีถิ่นที่อยู่เดิมบริเวณ อ.เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี เดินหากินลัดเลาะตามสวนผลไม้ของชาวบ้านในแหล่งชุมชน ตลอดจนตามเส้นทางเดินบนถนนหลวงในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง เข้าเขต จ.จันทบุรี จนกระทั่งไปทะลุรอยต่อ จ.ตราด ก่อนจะย้อนกลับเข้ามาที่ จ.จันทบุรี ด้าน ต.ตรอกนอง อ.ขลุง จ.จันทบุรี และเคยเป็นข่าวโด่งดังเพราะไปทำร้ายคน จนถูกจับตัวส่งมากักกันไว้ที่ศูนย์กักกันช้างป่าฯ พื้นที่ป่าเขาตะกรุบ จ.สระแก้ว ตั้งแต่ปี 2560 และช้างป่าสีดอแก้ว ได้ใช้ท่อนไม้พาดกับรั้วไฟฟ้า เพื่อเดินข้ามออกจากพื้นที่กักกันบ่อยครั้ง โดยมักจะเดินเข้าไปหากินตามเขตชุมชนใกล้เขตป่า จ.สระแก้ว แต่ก็ยังไม่เคยทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด

..นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว
“”ภาพโดย/กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า