จังหวัดจันทบุรีเกิดฝนตกหนักส่งผลน้ำล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมผิวจราจร และ บ้านประชาชน ในพื้นที่ลุ่มต่ำ จังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

จังหวัดจันทบุรีเกิดฝนตกหนักส่งผลน้ำล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมผิวจราจร และ บ้านประชาชน ในพื้นที่ลุ่มต่ำ จังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ที่จังหวัดจันทบุรีได้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่รอบเขาสระบาป อ.มะขาม และ อ.เมืองบางแห่ง รวมทั้งพื้นที่ลุ่มต่ำ แอ่งกระทะโดยที่อำเภอเมือง ถนนซอยเข้าวัดพลับพลา เจ้าหน้าที่ป้องกันของเทศบาลพลับพลานารายณ์ และ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญูได้ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งน้ำจากคลองพลับพลาเอ่อล้นขึ้นถนนผิวจราจร ลงสู่คลองดาวเรือง ก่อนออกสู่คลองภักดีรำไพ ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามากทำให้น้ำระบายในท่อริมถนนสุขุมวิท ระบายลงคลองไม่ทันจึงเอ่อท่วมในถนนซอย และเข้าร้านค้า บ้านเรือนประชาชนดังกล่าว ส่วนที่อำเภอมะขามน้ำจากคลองตกพรหมไหลมาสมทบกับคลองเวฬุ และคอลงอ่างคิรี ทำให้เอ่อท่วมถนนเข้าหมู่บ้าน สวนผลไม้ของเกษตรกร มวลน้ำได้ไหลเข้าสู่ตัวอำเภอมะขาม ส่งผลให้บริเวณแยกสี่แยกศาลเจ้าพ่อมะขามมีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน มีการปิดเส้นทางชั่วคราวในถนนสายรองจากแยกหลักจันท์เข้าตลาดมะขาม และ ถนนสายอ่างคิรี – อำเภอขลุง เพื่อรอระดับน้ำลดลง โดยนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยในส่วนของอำเภอมะขามมีราษฎรได้รับผลกระทบเบื้องต้นในพื้นที่ตำบลตกพรหม /ตำบลบ่อเวฬุ / ตำบลอ่างคิรี

และตำบลมะขาม มีทหารจากค่ายตากสิน มทบ 19 ตำรวจภูธร ตำรวจ ตชด.อส. ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ กู้ภัยสว่างกตัญญูฯ ช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนกลุ่มเปราะบางไปยังที่ปลอดภัย มีการจัดตั้งโรงครัวที่เทศบาลตำบลอ่างคิรี และ เทศบาลมะขามเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบซึ่งมวลน้ำจากอำเภอมะขามจะไหลลงสู่แม่น้ำจันทบุรี ยังไม่ไม่ส่งผลกระทบต่อเส้นทางการจราจรสายหลักแต่อย่างใด เช่นเดียวกันกับฝั่งตะวันตกของอำเภอเมือง น้ำจากพื้นที่สูงตำบลท่าช้างได้ไหลลงคลองน้ำใสและเอ่อเข้าท่วมตลาดเจริญสุขพ่อค้า – แม่ค้า เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองท่าช้างได้ช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพผู้สูงอายุ คนป่วย ไปในพื้นที่ปลอดภัยแล้วมวลน้ำจะไหลลงคลองน้ำใสและออกสู่ทะเลที่บ้านท่าแฉลบส่วนที่หลังวัดทองทั่วน้ำจากเขาสระบาปได้ไหลเอ่อคลองนารายณ์เข้าท่วมถนนและบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ลุ่มต่ำหลังวัดทองทั่ว ก่อนมวลน้ำจะไหลลงคลองภักดีรำไพ ออกสู่ทะเลที่บ้านหนองบัว ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมคาดว่าปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งจากคลองสาขาต่าง ๆ จะระบายออกสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ติดคลอง เฝ้าระมัดระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลันจากสภาวะฝนตกหนักในช่วงนี้ และขอให้ระมัดระวังบุตร หลาน และสัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำเข้าในบ้านเรือน รวมทั้งติดตามการแจ้งเตือนของท้องถิ่นและส่วนราชการอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรีได้แจ้งเตือนให้ประชาชนผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ลุ่มต่ำและทางน้ำไหล ระมัดระวังอันตรายจากน้ำหลากและน้ำท่วมขังในระยะ 1-2 วันนี้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก